Bạc Liêu: Kết quả công tác tư pháp và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2022

Thứ Ba, 12/07/2022, 07:17 [GMT+7]
    Ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo,chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phổ biến, quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác nội chính, phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2021 và xây dựng kế hoạch và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; chỉ đạo các tổ chức, bộ máy thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tố tụng; chỉ đạo Sở Tư pháp tỉnh tham mưu UBND tỉnh mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp và kỹ năng tranh tụng tại tòa cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
 
    Các cơ quan tư pháp đã tham gia góp ý 52 dự thảo văn bản, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Cảnh sát cơ động; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Thi đua - Khen thưởng; Thông tư quy định quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
 
Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Bạc Liêu
Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Bạc Liêu
    Quan tâm xây dựng bộ máy tổ chức và hoạt động đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh. Ngành Công an đã điều động 413 Công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn; thành lập Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội  phạm công nghệ cao thuộc Công an tỉnh; tiếp nhận và xử lý 631 tin báo, tố giác tội phạm; công tác quản lý, giáo dục và thi hành án hình sự được bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng quy định; bảo vệ tuyệt đối an toàn 960 phiên tòa hình sự, dân sự các cấp; quản lý tốt 873 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; giám sát, quản lý 87 đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng và 36 đối tượng bị kết án phạm tù còn ngoài xã hội do bệnh tật, nuôi con nhỏ.
 
    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa và chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp; bảo đảm các trường hợp bắt, giữ, giam người đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; không để xảy ra vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đã ban hành 561 yêu cầu cơ quan điều ra xác minh tin báo, 305 yêu cầu điều tra, 11 kháng nghị phúc thẩm, 02 kháng nghị giám đốc thẩm và 48 kiến nghị. 
 
    Tòa án nhân dân hai cấp làm tốt thủ tục tranh tụng tại các phiên tòa, bảo đảm thực sự dân chủ, khách quan; nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án có căn cứ và đảm bảo đúng theo quy định pháp luật; thực hiện kiểm tra phiên tòa bằng camera. Trong 6 tháng năm 2022, đã tổ chức 36 phiên tòa rút kinh nghiệm, 01 phiên tòa hình sự xét xử bằng hình thức trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33/2022/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến tại Tòa án nhân dân; thực hiện quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm và tập huấn Hòa giải viên hai cấp và tập huấn cho hội thẩm nhân dân hai cấp.
 
    Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, bám sát nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành án. Từ đầu năm đến nay, cơ quan thi hành án dân sự đã thụ lý 11.098 việc, đã thi hành xong 3.068/8.800 việc có điều kiện thi hành, tổng số tiền thụ lý hơn 1 tỷ 788 triệu đồng, đã thi hành xong 319, 9 triệu đồng/1 tỷ 49 triệu đồng có điều kiện thi hành.
 
    Để tăng cường giải quyết công việc nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Công an tỉnh đã ký Quy chế phối hợp số 49/QCPH-CA-VKS-TA, ngày 28/01/2022 về việc phối hợp liên ngành giữa 03 cơ quan trong công tác khởi tố, điều ra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh ký Quy chế phối hợp số 133-QCPH/BCSDUBND-BCSĐTAND, ngày 21/3/2022 trong giải quyết các vụ án. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 1649/UBND-NC, ngày 19/5/2022 về việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
 
    Tổ chức hoạt động của các chế định bổ trợ tư pháp cơ bản ổn định theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong thời gian qua, đội ngũ luật sư đã tham gia quá trình tố tụng 65 vụ án hình sự. Các tổ chức giám định tư pháp đã tiếp nhận và thực hiện giám định 482 vụ việc; trong đó có 303 vụ việc pháp y, 179 vụ việc kỹ thuật hình sự. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện 50 hợp đồng và đã đấu giá thành 23 hợp đồng. Các tổ chức hành nghề công chứng tiếp nhận và giải quyết xong 59.860 vụ việc với tổng số phí thu được trên 7 tỷ 297 triệu đồng. Đã có 429 người được trợ giúp pháp lý.
 
    Hội đồng nhân dân tỉnh thường xuyên thực hiện giám sát các hoạt động của các cơ quan tư pháp thông của Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thông qua báo cáo tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân và qua các cuộc giám sát chuyên đề. Trên cơ sở đó, các đại biểu Hội đồng nhân dân đã tham gia chất vấn những vấn đề có liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tư pháp. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cũng tích cực tham gia giám sát hoạt động bảo vệ pháp luật qua vai trò hội thẩm nhân dân.
 
    Nhìn lại 6 tháng qua, công tác tư pháp và cải cách tư pháp ở Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả quả tích cực; những khó khăn, vướng mắc trong phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được kịp thời tháo gỡ; các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm giải quyết nhanh chóng, đúng quy định pháp luật, đã góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
Tuệ Minh
.