Lâm Đồng: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 05/07/2022, 06:38 [GMT+7]
    Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng đã tiếp 1.182 lượt công dân với 1.498 người được tiếp. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 762 lượt/847 người. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan là 420 lượt/651 người. Qua công tác tiếp công dân và nhận đơn từ các nguồn khác chuyển đến, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 3.424 đơn. Đến nay, đã xử lý 100% đơn thư với 2.620 đơn/2.588 vụ việc đủ điều kiện xử lý.
 
    Toàn tỉnh có 505 đơn phát sinh khiếu nại, tố cáo (giảm 9,7% so cùng kỳ năm 2021). Trong đó, tổng số đơn khiếu nại đủ điều kiện xử lý là 326 đơn, khiếu nại thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 97,2%, tổng số đơn tố cáo là 143 đơn, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 87,4%. Tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2021.
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tiếp tục giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tiếp tục giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Trong đó, nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tăng cường chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị chậm trễ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Do đó, công tác này ngày càng đi vào nền nếp và có hiệu quả. Việc giải quyết khiếu nại cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết. khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài từng bước được hạn chế.
 
    Việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Thông qua kết quả thực hiện, đã góp phần bảo về được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân. Ngoài ra, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
                                                                                Hương Giang
.