Lạng Sơn: Chủ động xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định

Thứ Hai, 04/07/2022, 06:32 [GMT+7]
    Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, từ 01/01/2018 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh Lạng Sơn đã tiếp 11.459 lượt công dân. UBND tỉnh tiếp 1.172 lượt; các sở, ngành tiếp 1.114 lượt; các huyện, thành phố Lạng Sơn và cấp xã tiếp 9.173 lượt; các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 12.899 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
 
    Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 572 đơn, gồm 491 khiếu nại, 81 tố cáo. Cơ quan chức năng đã giải quyết được 559 đơn, đạt tỷ lệ 97,7%.
 
Một buổi tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố Lạng Sơn
Một buổi tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố Lạng Sơn
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời kỳ báo cáo là 153 đơn, gồm 130 khiếu nại, 23 tố cáo; 2.868 lượt đơn không thuộc thẩm quyền gửi đến để khiếu nại, tố cáo vượt cấp; sau khi xem xét, các đơn không thuộc thẩm quyền đã được Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định.
 
    Thực hiện kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 08/4/2019 thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 2221/QĐ-UBND ngày 28/10/2020 kiện toàn Tổ công tác. Sau khi thành lập, tổ công tác đã phân công thành viên nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, làm việc với người khiếu nại, kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung khiếu nại, nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại, thống nhất phương án giải quyết báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. 
 
    Tổ công tác đã tổ chức đối thoại 13/15 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Sau đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 11 vụ việc; thông báo từ chối tiếp công dân 06 vụ việc (do vụ việc đã được rà soát, đối thoại và có thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại); chỉ đạo xem xét, vận dụng chính sách để giải quyết 03 vụ việc, được công dân đồng thuận.
                                                                                              Mai Loan
.