Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam: Còn nhiều tồn tại trong phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 09/12/2013, 17:13 [GMT+7]

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA). Theo kết luận thanh tra: qua tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật PCTN tại Tổng Công ty LILAMA, về cơ bản Tổng Công ty LILAMA đã thực hiện theo các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại trong quá trình thực hiện.

Tổng Công ty LILAMA tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí
Tổng Công ty LILAMA tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến pháp luật
về phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Cụ thể là:
Qua việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động đơn vị, Tổng Công ty LILAMA vẫn chưa xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn; trong 3 năm liền ban hành văn bản phục vụ công tác quản lý tài chính chậm; xây dựng quy chế nội bộ thiếu một số quy định về mua sắm vật tư, tài sản. Một số đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh không sát với thực tế dẫn đến không hoàn thành kế hoạch.
Một số Công ty thành viên không xây dựng và ban hành quy chế quản lý các khoản nợ phải thu, không phân công và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc theo dõi thu hồi, thanh toán các khoản công nợ; chưa đúng chế độ, chuẩn mực kế toán về hạch toán doanh thu và các quy định của Luật thuế giá trị gia tăng; không thực hiện công khai việc bán tài sản thanh lý theo đúng trình tự, thủ tục; không công khai kế hoạch đấu thầu theo quy định, chỉ định thầu một số gói thầu không đúng quy định. Hay một số gói thầu chào hàng cạnh tranh khi thực hiện chỉ hạn chế mời một số nhà thầu đến chào giá và không công khai thông báo mời thầu. Một số gói thầu trúng thầu cao hơn giá dự toán được duyệt nhưng không xin ý kiến của người ra quyết định đầu tư…
Liên quan đến việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm như: hàng năm, không lập và phê duyệt đầy đủ danh sách người có nghĩa vụ kê khai; kê khai thiếu đối tượng; kê khai chậm so với quy định; một số trường hợp kê khai không ghi ngày, tháng kê khai; kê khai không đầy đủ về các thông tin cần phải kê khai….
Từ những tồn tại trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Tổng Công ty LILAMA và các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng về Bộ Xây dựng; Thực hiện công khai tài chính đúng quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn hiện hành; Thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, tuyển dụng đúng trình tự, thủ tục theo quy định; thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập đúng quy định.
Đồng thời, yêu cầu Tổng Công ty LILAMA họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân khi để xảy ra các khuyết điểm, tồn tại theo nội dung báo cáo kết quả kiểm tra. Chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo Công ty và các phòng ban, cá nhân khi để xảy ra các khuyết điểm, tồn tại theo nội dung báo cáo kết quả kiểm tra…

P.V 
 

;
.