Cử tri ghi nhận thành công của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII

Thứ Năm, 05/12/2013, 10:37 [GMT+7]

Ngày 4-12, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Yên Bái, Bình Định, Quảng Ngãi đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương. Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh đã báo cáo những kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Theo đó, sau hơn một tháng làm việc với tinh thần dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đây là kỳ họp có ý nghĩa lịch sử khi Quốc hội đã xem xét và thông qua Hiến pháp (sửa đổi); xem xét và thông qua 8 Luật; trong đó đáng chú ý có Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri

Cử tri Yên Bái bày tỏ vui mừng phấn khởi vào thành công của kỳ họp, Quốc hội đã quyết định những vấn đề lớn trọng đại, kỳ vọng cho sự phát triển của đất nước. Cử tri xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái kiến nghị, tập trung vào một số vấn đề như quan tâm xem xét chế độ đãi ngộ đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi; đề nghị cần xử lý nghiêm, triệt để những cán bộ sai phạm, có tham nhũng tiêu cực; giải quyết việc làm cho con em trong tỉnh sau khi đã tốt nghiệp đại học. Cử tri xã Văn Lãng (huyện Yên Bình) kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Văn Lãng đi Thịnh Hưng đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc cấp đất cho xây dựng nghĩa trang ở xã Thịnh Hưng; đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ đầu tư bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Quốc hội xem xét quản lý giá vật tư phân bón để người dân yên tâm sản xuất; xem xét chế độ trợ cấp lương hưu cho cán bộ xã hiện quá thấp không đảm bảo đời sống...

Nhiều ý kiến của cử tri tỉnh Bình Định cho rằng, thành công lớn nhất của kỳ họp lần này là Quốc hội đã thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi), thể hiện được ý Đảng, lòng dân, tin thần dân chủ, đổi mới, phát huy sức mạnh dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Để Hiến pháp sớm đi vào cuộc sống, cử tri kiến nghị ban hành Nghị quyết qui định một số điểm thi hành của Hiến pháp, trong đó qui định hiệu lực của Hiến pháp, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước… Nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội và Chính phủ kiên quyết xử lý nghiêm minh trong việc phòng chống tham nhũng, lãng phí; chạy chức chạy quyền; quan tâm hơn nữa tới an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng bị thiên tai lũ lụt cũng như bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quốc gia.

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi phấn khởi trước những kết quả đạt được của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, nhất là việc thông qua Hiến pháp (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) thể hiện đúng chủ trương của Đảng, hợp với lòng dân trên tinh thần dân chủ, đổi mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Cử tri xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Quảng Ngãi quan tâm cấp đất và giải quyết việc làm cho dân ảnh hưởng bởi 2 dự án lớn là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP. Cử tri cũng mong muốn Nhà nước có chính sách giúp đỡ nông dân về vốn, đầu ra của sản phẩm trong sản xuất và chăn nuôi... Cử tri xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ kiến nghị việc bồi thường để thi công, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 chưa thỏa đáng. Quá trình thi công thiếu đồng bộ, chưa có hệ thống thoát nước nên đã gây ngập úng cho người dân xung quanh . Cử tri xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành kiến nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những cán bộ liên quan đến việc oan sai này để tạo niềm tin trong nhân dân. Cử tri xã Hành Nhân cũng mong muốn Quốc hội và Chính phủ có những biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông, giải quyết các chế độ chính sách cho người có công cách mạng…

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi đã trao 10 suất quà cho người nghèo xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở các địa phương trên đã được các đại biểu Quốc hội trực tiếp trả lời, giải trình một cách thấu đáo. Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có ý kiến để các ban, ngành, địa phương kịp thời trả lời thỏa đáng trước cử tri trong thời gian tới. Một số vấn đề liên quan đến các Bộ, ngành Trung ương, Đoàn sẽ có ý kiến với từng Bộ, ngành để kịp thời giải quyết, tháo gỡ; đồng thời tiếp thu, tổng hợp những ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trong thời gian tới.

                                                                                          (Theo TTXVN)

;
.