Hội thảo góp ý Dự thảo Báo cáo khảo sát về ban hành quyết định hành chính

Thứ Bảy, 07/12/2013, 07:53 [GMT+7]

Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Báo cáo khảo sát về ban hành quyết định hành chính với sự hỗ trợ của Dự án UNDP “Tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền tại Việt Nam”.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu; các nhà quản lý ở một số Bộ, ngành (Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và môi trường, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao…), đại diện các Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Văn phòng UBND, Tòa hành chính, Tòa án nhân dân cấp tỉnh của các tỉnh Bắc Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải phòng, các thành viên của Tổ biên tập và Ban soạn thảo Dự án Luật ban hành quyết định hành chính.
Hội thảo đã thông qua Kế hoạch xây dựng Dự án Luật ban hành quyết định hành chính. Theo đó, để bước đầu triển khai các hoạt động nghiên cứu, phục vụ quá trình xây dựng Dự án Luật, được sự hỗ trợ của Dự án UNDP, Bộ Tư pháp và UNDP đã phối hợp, thuê nhóm chuyên gia độc lập tiến hành khảo sát về thực trạng ban hành quyết định hành chính của một số địa phương.
Tại Hội thảo, đại diện Nhóm chuyên gia đã trình bày về cách thức, phạm vi của hoạt động khảo sát. Khảo sát đã được thực hiện thông qua 9 cuộc toạ đàm tại 9 địa phương bao quát cho cả 3 vùng ở Việt Nam, bao gồm: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá, Bình Dương, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động khảo sát được tiến hành đối với 3 nhóm đối tượng: (1) Nhóm đối tượng soạn thảo, ban hành quyết định hành chính là các công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở các cấp chính quyền địa phương (cấp tỉnh, huyện, cấp xã); (2) nhóm đối tượng là các thẩm phán toà hành chính cấp tỉnh; (3) nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh của quyết định hành chính, gồm: một số doanh nghiệp, tổ chức xã hội, luật sư trên địa bàn các tỉnh khảo sát. Bên cạnh đó, Nhóm chuyên gia cũng tiến hành rà soát các quy định pháp luật trên thực tế, các tài liệu nghiên cứu chuyên sâu trong nước và nước ngoài và các bài báo liên quan đến việc ban hành, thực thi các quyết định hành chính chuyên biệt.
 Mục tiêu của hoạt động khảo sát nhằm đánh giá một cách khách quan về thực tiễn ban hành các quyết định hành chính trong một số lĩnh vực; nghiên cứu, khảo sát thực tiễn ban hành các quyết định hành chính để tìm ra những ưu điểm và hạn chế trong quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn thực thi về việc ban hành và bảo đảm hiệu lực của quyết định hành chính; đề xuất các kiến nghị xây dựng và hoàn thiện pháp luật nhằm thiết lập những nguyên tắc chung về ban hành quyết định hành chính, bảo đảm tính minh bạch, công khai của quy trình ban hành quyết định hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan ban hành quyết định hành chính.
Theo đó, đa số các ý kiến đánh giá cao phương pháp nghiên cứu và các nhận định, đánh giá được nêu trong Dự thảo Báo cáo; thông tin về những vướng mắc, bất cập trong hoạt động ban hành quyết định hành chính của cơ quan mình, đề nghị bổ sung thêm vào Dự thảo Báo cáo để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ. Tại Hội thảo, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng trình bày các nghiên cứu của mình về kinh nghiệm các nước trên thế giới về quy trình ban hành quyết định hành chính, qua đó tham chiếu đối với thực tiễn pháp luật Việt Nam, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất cần được đề cập trong Dự thảo Báo cáo, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến các vấn đề lớn cần điều chỉnh trong Dự án Luật ban hành quyết định hành chính.                                                                                                                              

Vân Anh
                                                                                                                                      (Đài THVN)

;
.