Đại học Ngoại thương thực hiện kết luận thanh tra

Thứ Năm, 14/11/2013, 16:50 [GMT+7]

Để làm rõ một số nghi vấn sai sót, sai phạm trong hoạt động tài chính, xây dựng, đào tạo tuyển sinh và công tác tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại thương, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra (thời hạn thanh tra là 50 ngày). Ngày 16-7-2013, Thanh tra Bộ đã ban hành Kết luận số 548/KL-TTr. Kết quả như sau:
Việc công khai công tác thu, chi tài chính chưa được thực hiện đầy đủ theo biểu mẫu của Bộ Tài chính; Thông tư số 220 có hiệu lực từ tháng 01-2010, nhưng đến tháng 6-2010, Trường mới ban hành Quyết định số 1272 quy định mức sinh hoạt phí cho mỗi cán bộ, giảng viên.

Trường Đại học Ngoại thương
Trường Đại học Ngoại thương

Về Dự án Mutrap, Trường chưa nghiên cứu kỹ các điều khoản thỏa thuận về vốn đối ứng trước khi ký với các đối tác; quy chế chi tiêu nội bộ chưa có quy định chi tiết đối với cán bộ tham gia dự án MutrapIII; để các khoa tự quản lý tài chính đối với các lớp ôn luyện thi sau đại học là không đúng với quy chế chi tiêu nội bộ. Chưa thực hiện đầy đủ các quy định tại Luật đấu thầu và Nghị định hướng dẫn đấu thầu.
Về công tác tổ chức cán bộ, Ban Giám hiệu ít tổ chức các cuộc họp toàn thể ảnh hưởng đến việc phát huy vai trò tập thể, chưa thực hiện đúng quy định về việc họp xét chỉ tiêu tuyển dụng; chưa xây dựng được quy trình bổ nhiệm cán bộ của Trường...
Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan như nhận thức của Trường về tự chủ và tự chịu trách nhiệm cũng như một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ, dẫn đến việc thực hiện chưa đúng; Ban Giám hiệu có biểu hiện mất đoàn kết, nhất là thời gian gần đây. Về nguyên nhân khách quan: Một số văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Nhà nước, của Bộ còn thiếu đồng bộ...
Về trách nhiệm, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chung về những thiếu sót, sai phạm nêu trên và chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác tổ chức cán bộ; các Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về những thiếu sót trong phạm vi trách nhiệm được Hiệu trưởng phân công.
Thanh tra Bộ kiến nghị: Hiệu trưởng Trường rà soát các văn bản nội bộ để sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của Trường; tạm dừng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức miễn nhiệm... viên chức lãnh đạo cho đến khi Trường ban hành được văn bản quy định quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển... viên chức lãnh đạo; tiến hành rà soát một số cán bộ cấp phó đơn vị đã bổ nhiệm thiếu quy trình để làm thủ tục xin ý kiến Đảng ủy. Trường hợp Đảng ủy không thông qua thì đề xuất phương án thay thế; kiện toàn tổ chức và hoạt động tự thanh tra của Trường.
Hiệu trưởng Trường tự kiểm điểm và chỉ đạo các Phó Hiệu trưởng, các đơn vị, cá nhân có liên quan không hoàn thành trách nhiệm tham mưu, giúp việc kiểm điểm; xem xét xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm như đã kết luận.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay Trường Đại học Ngoại thương đang triển khai thực hiện kết luận thanh tra. Cụ thể một số việc đã được thực hiện như: Đối với viên chức quản lý, Trường đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc từng cá nhân; 100% viên chức quản lý (bỏ phiếu kín) thống nhất: Các viên chức quản lý và các viên chức khác chưa đến mức xem xét xử lý kỷ luật và kiến nghị Hiệu trưởng không thành lập Hội đồng Kỷ luật. Căn cứ vào kết quả lấy ý kiến bằng phiếu kín và kiến nghị của 2 cuộc họp nêu trên, Hiệu trưởng nghiêm khắc phê bình và đề nghị các viên chức quản lý và viên chức nghiêm túc tự phê bình và kịp thời rút kinh nghiệm.
Nhà trường tiến hành rà soát các văn bản nội bộ, phân công các đơn vị thực hiện sửa đổi, bổ sung 23 văn bản do Trường ban hành; đồng thời bổ sung, sửa đổi và ban hành các quy định khác trong Trường (như: quy định về quản lý tài chính đối với việc mở các lớp đào tạo ngắn hạn; sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm vào tháng 12-2013; soạn thảo và sớm ban hành quy chế làm việc trong Ban Giám hiệu…).
 

P.V
 

;
.