Hội thảo Giới thiệu chỉ số công lý năm 2012

Thứ Hai, 11/11/2013, 16:18 [GMT+7]

Ngày 8-11, Hội Luật gia Việt Nam, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp cùng tỉnh Long An tổ chức Hội thảo “Giới thiệu chỉ số công lý” năm 2012.

Kết quả khảo sát trên cơ sở chỉ số công lý tập trung ở 21 tỉnh. Chỉ số dựa trên 5 trục nội dung về thực thi pháp luật và bảo đảm công lý là: khả năng tiếp cận; công bằng; liêm chính; tin cậy và hiệu quả; bảo đảm các quyền cơ bản. Chỉ số công lý thực nghiệm trên qui mô lớn lần đầu tiên năm 2012, theo hướng xây dựng một công cụ định lượng có thể chuyển tải ý kiến và đánh giá của người dân về hiệu quả hoạt động của các thiết chế Nhà nước trong đảm bảo công lý và các quyền cơ bản. Qua khảo sát, Đà Nẵng là tỉnh có chỉ số công lý cao nhất, Long An đứng vị trí thứ 5 và là tỉnh đứng đầu trong các tỉnh phía Nam được lựa chọn khảo sát.

Các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận về sự cần thiết phải đánh giá chỉ số công lý vì đây được xem là tính chất chiến lược về cải cách hành chính và cải cách tư pháp; trong đó, cải cách tư pháp nhằm hướng đến xây dựng một hệ thống tư pháp chuyên nghiệp, tin cậy, chính xác, nâng cao hiệu lực của pháp luật, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của dân, do dân và vì dân.

Chỉ số công lý là công cụ định lượng được xây dựng để chuyển tải ý kiến và đánh giá của người dân về hiệu quả hoạt động của các định chế Nhà nước trong việc đảm bảo công lý và các quyền cơ bản trên thực tế.

Ngọc Hiên

;
.