Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc

Thứ Hai, 11/11/2013, 16:10 [GMT+7]

Từ ngày 08 đến 9-11, tại tỉnh Quảng Ninh, Viện Triết học và Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc".

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía tỉnh Quảng Ninh có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; Hòa thượng, Tiến sĩ Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và gần 100 đại biểu là những bậc chư tôn giáo phẩm, chư vị Tăng, Ni, Phật tử, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề: Lý luận chung về Phật giáo trong phát huy văn hoá dân tộc; các giá trị của Phật giáo phát huy trong thời hiện đại; từ quan niệm của Phật giáo nhìn nhận các vấn đề xã hội Việt Nam ngày nay; Phật giáo Việt Nam hiện đại nhìn từ góc độ tư tưởng; Phật giáo Việt Nam và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; Phật giáo Việt Nam với vấn đề giáo dục, an sinh xã hội và xây dựng văn hoá cơ sở; sức sống Phật giáo Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; lý luận và kinh nghiệm quá trình hiện đại hóa Phật giáo tại các nước châu Á; Phật giáo Việt Nam hiện đại với Phật hoàng Trần Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm...

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định: Phật giáo đã có một truyền thống hơn 2.000 năm tại Việt Nam. Trong quá trình tồn tại và phát triển, Phật giáo Việt Nam vừa không ngừng bản địa hóa, vừa liên tục chuyển mình, mang tinh thần nhập thế vào xã hội và nhân sinh, góp phần phát huy bản thân và văn hóa dân tộc trong thời đại mới, có vai trò ngày càng nổi bật trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự Hội thảo
Các đại biểu dự Hội thảo

PGS.TS Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bày tỏ vui mừng chào đón các đại biểu về tham dự Hội thảo tại tỉnh Quảng Ninh và khẳng định Hội thảo quốc tế: “Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc” là dịp để  làm sâu sắc thêm những giá trị cao quý của Phật giáo trong việc phát huy và phát triển bản sắc nền văn hóa dân tộc.

PGS.TS Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng, Phật giáo ở Quảng Ninh đã không ngừng phát triển cả về cơ sở hạ tầng, số lượng các phật tử cũng như tổ chức các nghi thức tôn giáo; đồng thời tham gia tích cực các chương trình an sinh xã hội, nhất là công tác từ thiện cộng đồng. Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 326 vị Tăng ni trực tiếp trụ trì tu học và hành đạo tại các cơ sở và có trên 150 nghìn phật tử tại gia sinh hoạt ở 230 đạo tràng, tổ, hội, phật tử tại 107 trong tổng số 152 ngôi chùa trên địa bàn tỉnh. Trong mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, sự phát triển mạnh các hoạt động du lịch văn hóa tâm linh, đặc biệt là du lịch tâm linh Phật giáo đã thu hút sự quan tâm không chỉ của du khách trong nước mà còn cả du khách quốc tế. Qua đó góp phần quan trọng vào việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Quảng Ninh nói riêng và đất nước nói chung.

                                                                                   Nguyễn Thúy
(Ban Tôn giáo Chính phủ)

;
.