Thái Bình: Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 06/06/2018, 11:41 [GMT+7]
    Ngày 28-5-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Công văn yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện tốt một số nội dung sau:
 
    (1) Tiếp tục quán triệt và tổ chức tuyên truyền thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 24-8-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 05-8-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/UBND ngày 19-5-2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân... Tăng cường nắm tình hình, dư luận trong quần chúng nhân dân và người lao động; chủ động tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện. Kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh khó khăn, chưa được sự đồng thuận của nhân dân.
 
    (2) Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương, cơ quan, đơn vị; khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết thấu tình, đạt lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; không để công dân tập trung đông người tại cổng Trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy, thanh tra trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; sau các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra phải có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phát huy vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý, tổ hòa giải cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, khuyến khích hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân. 
 
    (3) Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để công dân đi khiếu kiện vượt cấp; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 
 
    (4) Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố và các đơn vị tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, xử lý không để xảy ra bị động, phức tạp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. 
 
    (5) Ban Dân vận Tỉnh ủy tập trung hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tăng cường giám sát, kiến nghị kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định. 
 
    (6) Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản có liên quan; kịp thời phản ánh việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ở các ngành, địa phương trong tỉnh.
 
    Giao Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các ngành liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công văn này, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
                                                                                                        Nguyễn Thị Khánh
                                                                    Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
;
.