Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 29/05/2018, 14:20 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, những năm qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân còn diễn biến khá phức tạp. Tính từ năm 2015 đến hết quý 1/2018, tỉnh đã giải quyết 1.818 vụ khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 96,5% trong tổng số vụ việc thụ lý. Đặc biệt, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến nay tỉnh đã giải quyết được 30/63 vụ việc. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
    Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, phân tích làm rõ hơn những nguyên nhân phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Đồng thời, nêu thực trạng và kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc mới phát sinh và các vụ phức tạp, tồn đọng.
 
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng giải quyết khiếu nại của công dân đạt kết quả khá tốt. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn đang là vấn đề nóng, phức tạp, nếu giải quyết không tốt sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề quan trọng khác. 
 
    Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành phải rà soát lại toàn bộ các vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân với phương châm: Đối với vụ việc mới phát sinh, phải kiên quyết tập trung giải quyết thấu tình, đạt lý ngay từ cơ sở; với vụ việc ngoài khả năng giải quyết của cơ sở phải báo cáo ngay lên tỉnh để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải dựa trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phải rà soát, lên kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thực hiện. Đặc biệt, trong quá trình xem xét lại các vụ việc, nếu phát hiện cán bộ, công chức sai phạm trong quy trình thụ lý và giải quyết, phải tiến hành xử lý nghiêm về trách nhiệm. Đồng thời phải kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để làm mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
                                                                                              P.V
;
.