Phú Yên: Công tác phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ Sáu, 01/06/2018, 14:51 [GMT+7]
    Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tỉnh Phú Yên đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật phòng chống tham nhũng; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đạt nhiều kết quả tích cực.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, thường xuyên, có hiệu quả; gắn với việc phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã tổ chức 62 lớp bồi dưỡng, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, với 3.351 lượt người tham gia; phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình, báo Phú Yên và các trang thông tin điện tử trên 515 tin, bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị bồi dưỡng về nghiệp vụ cho hơn 100 cán bộ trực tiếp tham mưu công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại các sở, ban, ngành, địa phương, góp phần nâng cao nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay. Thực tiễn cho thấy, đã có nhiều thông tin, tình hình, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh được cung cấp thường xuyên, kịp thời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tăng cường tính minh bạch, công khai, dân chủ trong thực hiện, được dư luận đồng tình, ủng hộ.
 
Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm, làm việc với tập thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên (tháng 4/2018)
Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm, làm việc với tập thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên (tháng 4/2018)
    Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp và các tổ chức cơ sở Đảng đã thi hành kỷ luật 87 đảng viên và 01 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó: Kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 32 đồng chí và 01 tổ chức cơ sở Đảng; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 38 đồng chí; kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng 14 đồng chí; cách hết các chức vụ trong Đảng 03 đồng chí; chuyển 01 vụ sai phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra, làm rõ. Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An chỉ đạo chuyển hồ sơ 02 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện thụ lý điều tra, xử lý. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang thụ lý giải quyết tố cáo 03 đảng viên có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Cơ quan điều tra 02 cấp đã thụ lý điều tra 21 vụ/49 bị can; Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã ra cáo trạng truy tố 21 vụ/55 bị can; Tòa án nhân dân 02 cấp thụ lý xét xử 12 vụ/29 bị cáo liên quan đến hành vi tham nhũng.
 
    Thanh tra tỉnh và Thanh tra các đơn vị, địa phương thực hiện 128 cuộc thanh tra hành chính, trong đó: đã ban hành kết luận 119 cuộc; đã kết thúc thanh tra 04 cuộc; 05 cuộc đang thực hiện trong thời gian luật định. Qua thanh tra phát hiện 339 lượt cơ quan, đơn vị sai phạm về kinh tế với tổng số tiền sai phạm hơn 55,94 tỷ đồng và 977.494,7 m2 đất; đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 24,64 tỷ đồng và số diện tích đất nêu trên, kiến nghị xử lý khác số tiền hơn 31,3 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị xử lý hành chính 88 tổ chức và 132 cá nhân có liên quan đến các sai phạm; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 03 vụ. Đồng thời, có nhiều kiến nghị góp phần chấn chỉnh các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được thanh tra, góp phần phòng ngừa các hành vi sai phạm của các cấp, các ngành, địa phương. 
 
    Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tham nhũng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, trong thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều vụ án tham nhũng, sai phạm về kinh tế được phát hiện và đưa ra xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và có tác dụng giáo dục, răn đe đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương; tạo thành hiệu ứng mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị, với phương châm “lò đã nóng thì củi tươi bỏ vào cũng cháy”. Những tín hiệu tích cực từ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở tỉnh trong thời gian qua đã góp phần thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao của địa phương, đảm bảo không để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh” trong bối cảnh ở Trung ương đã và đang có nhiều quyết sách, chủ trương mạnh mẽ trong chỉ đạo ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này. Từ những kết quả tích cực đó đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sức lan tỏa, hiệu triệu lớn để gắn kết sự đồng lòng, chung sức trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay. 
Lê Ngọc Hơn
(Chánh Văn phòng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.