Đồng Tháp: Những bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính

Thứ Tư, 18/12/2013, 16:31 [GMT+7]
Năm 2013, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, các Đề án, Kế hoạch sát với tình hình thực hiện cải cách hành chính của địa phương,... Lãnh đạo các ngành, các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều cố gắng, nổ lực thực hiện và hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của tỉnh.
Thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013; Kế hoạch truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013; chuyển giao Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh rà soát, hệ thống, cập nhật thường xuyên thủ tục hành chính theo quy định pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý. 
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được kiện toàn và khắc phục những hạn chế. Trong tháng 10 năm 2013, Sở Nội vụ đã tổ chức 03 lớp tập huấn cho 174 công chức tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã của 144 xã, phường, thị trấn và 12 huyện, thị xã, thành phố. 
Đến nay, Đồng Tháp có 18/18 sở, ban, ngành tỉnh; 12/12 huyện, thị xã, thành phố; 144/144 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 06 huyện, thị xã, thành phố thực hiện cơ chế một cửa điện tử. UNBD tỉnh đã triển khai phần mềm khảo sát trực tuyến tại 06 huyện, thị xã, thành phố trên trong tháng 11 để đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Nhằm tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, công chức, UBND tỉnh đã ban hành Đề án và Kế hoạch tổ chức thí điểm thi tuyển 04 chức danh lãnh đạo gồm: Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình; Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 UBND tỉnh đã thành lập Ban điều hành để chỉ đạo việc chuyển đổi và mở rộng việc thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008. Tính đến nay, toàn tỉnh có 66 cơ quan, đơn vị, địa phương chuyển đổi và mở rộng thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008 (cấp tỉnh: 36, cấp huyện: 24, cấp xã: 06). Các cơ quan, đơn vị còn lại đang tích cực chuẩn bị cho việc đánh giá nội bộ để được đánh giá công nhận chính thức (đang triển khai: 08 đơn vị).
Nhiệm vụ và giải pháp cải cách hành chính năm 2014 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp gồm: 1) Tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công theo Chương trình Tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, giai đoạn 2011 - 2015. 2) Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính và cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới theo quy định pháp luật. 3) Thực hiện đổi mới quản lý đơn vị sự nghiệp công lập theo Luật viên chức, quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. 4) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch hoặc gây phiền hà đối với tổ chức và công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính, nhất là ở cấp cơ sở. 5) Tiếp tục thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, thực hiện chuyển đổi vị trí một số chức danh công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. 6) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước theo Kế hoạch và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008. 7) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, kịp thời phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính, chỉ rõ những nơi còn hạn chế, yếu kém để phê phán và rút kinh nghiệm trong việc đề ra giải pháp thực hiện.
P.V
;
.