Bến Tre: Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013

Thứ Tư, 18/12/2013, 10:02 [GMT+7]

Năm 2013, chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Bến Tre đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc tỉnh đã thực hiện nghiêm việc thực hiện tiết kiệm 30% các khoản chi thường xuyên và tiết kiệm triệt để trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho  625 đơn vị sự nghiệp (38 đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động; 64 đơn vị đảm bảo một phần kinh phí hoạt động; 523 đơn vị do ngân sách đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động). Toàn tỉnh có 920/1.035 đơn vị đã thực hiện thanh toán lương qua tài khoản cho người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Trong năm, cơ quan tài chính của tỉnh đã thẩm định 1.179 nội dung mua sắm sửa chữa tài sản của các cơ quan, đơn vị với giá trị đề nghị là 55.253 triệu đồng, giá trị thẩm định là 54.656 triệu đồng, tiết kiệm cho ngân sách là 597 triệu đồng. Đã trang bị 23 xe ô tô  theo dự toán được giao với kinh phí thực hiện là 18.034 triệu đồng, giảm so với dự toán là 480 triệu đồng.

Mặc dù vậy vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như ở lĩnh vực đầu tư xây dựng có tình trạng công trình xây dựng kém chất lượng và hư hỏng còn xảy ra trong thời gian bảo hành. Nguyên nhân là do một số cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách và trực tiếp quản lý chưa nhận thức đầy đủ chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật ngân sách và các văn bản quy định trong quản lý tài chính, ngân sách hiện hành nên thực hiện chưa đúng chế độ, kém hiệu quả. Qua kiểm tra phát hiện có 16/46 đơn vị vi phạm về nguyên tắc tài chính, kế toán; hồ sơ thiết kế trong xây dựng; kê khai và nộp thuế chưa đúng, đủ theo quy định; đơn vị tư vấn, giám sát chưa thực hiện hết trách nhiệm, nên không phát hiện sai sót trong thiết kế, nghiệm thu các công trình. Tổng số tiền phát hiện sai phạm là 1.939 triệu đồng, trong đó thu hồi trong quá trình thanh tra l153 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 661 triệu đồng và kiến nghị khác 1.223 triệu đồng.

Năm 2014, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Tiếp tục thực hiện các quy định của Luật ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi, quyết toán và công khai dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu, nhằm đảm bảo các nhiệm vụ chỉ tiêu theo dự toán được giao.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2015; rà soát lại quy hoạch, kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng các loại tài nguyên thiên nhiên, như: tài nguyên đất, khoáng sản và tài nguyên nước, để có biện pháp quản lý, đầu tư khai thác hợp lý; tăng cường rà soát quỹ đất công, không có nhu cầu quy hoạch sử dụng, tổ chức bán đấu giá thu ngân sách nhà nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án đã được duyệt và bố trí vốn, kịp thời giải ngân các công trình, dự án có đủ khối lượng hoàn thành.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế đối với Thủ trưởng các ngành, địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách và mua sắm tài sản công.

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý đối với các sai phạm trong sử dụng điện.

P.V

;
.