Hà Giang cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Tư, 18/12/2013, 14:32 [GMT+7]

Ngày 17-12, tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang, đồng chí Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu: Năm 2014 và những năm tiếp theo, Đảng bộ tỉnh Hà Giang cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy của Hà Giang từ tỉnh đến cơ sở cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, trong đó đặc biệt quan tâm tới nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kết luận 72 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020.

Là tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc, địa hình chia cắt phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, điểm xuất phát của nền kinh tế rất thấp, Hà Giang là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước. Toàn tỉnh có 6 huyện với 123 xã thuộc chương trình 30a của Chính phủ. Song những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ngay sau khi có Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã quán triệt, thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm chiến lược của Bộ Chính trị; qua đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy các cấp tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ; trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; không chỉ làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên và đóng góp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước.

Trong quá trình khắc phục các yếu kém, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cấp ủy các cấp của Hà Giang đã chỉ đạo tập trung giải quyết việc xây hồ chứa nước giải quyết nước ăn cho đồng bào vùng cao núi đá; chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc liên quan đến công tác quản lý đất đai, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; khẩn trương giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân; đấu tranh ngăn chặn một số vụ khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ nghiến, thớt nghiến từ rừng đặc dụng các xã Minh Tân, Phong Quang của huyện Vị Xuyên... qua đó đã góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở. Chính vì vậy, trong những năm qua Hà Giang đã không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, không có điểm nóng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: Năm 2014, Đảng bộ tỉnh Hà Giang sẽ tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng; tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp công tác kiểm tra, giám sát; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; tăng cường công tác giám sát chất lượng công vụ, kiểm tra giữa "nói và làm"... ; đưa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(Theo TTXVN)

;
.