Công Đảng Anh nhấn mạnh sẽ điều tra hàng tỷ USD bị mất do tham nhũng trong đại dịch COVID

Chủ Nhật, 15/10/2023, 06:06 [GMT+7]
    Công Đảng (đảng đối lập chính) của nước Anh nói rằng, nếu giành được quyền lực, họ sẽ bổ nhiệm một “ủy viên chống tham nhũng COVID” để cố gắng thu hồi một phần trong số hàng tỷ USD đã bị thất thoát do gian lận và lãng phí trong đại dịch.
 
    Từ ngày 8 - 11/10/2023 đã diễn ra hội nghị thường niên của Công Đảng ở Liverpool, Anh.
 
    Tại đây, đảng đối lập chính của nước Anh đã cam kết tăng cường đầu tư kinh doanh, cải tổ cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước và trấn áp gian lận, củng cố nền tảng chính sách của mình trước thềm cuộc bầu cử quốc gia dự kiến vào năm tới.
 
Lãnh đạo Công Đảng Keir Starter và Phó Lãnh đạo Angela Rayner lắng nghe Người Phát ngôn về tài chính Rachel Reeves với bài phát biểu quan trọng tại hội nghị thường niên của Công Đảng ở Liverpool, Anh, ngày 9/10/2023. Ảnh: REUTERS / Phil Noble
Lãnh đạo Công Đảng Keir Starter và Phó Lãnh đạo Angela Rayner lắng nghe Người Phát ngôn về tài chính Rachel Reeves với bài phát biểu quan trọng tại hội nghị thường niên của Công Đảng ở Liverpool, Anh, ngày 9/10/2023. Ảnh: REUTERS / Phil Noble
    Theo Hãng tin Reuters, trong số những chính sách được công bố tại hội nghị, Công Đảng nhấn mạnh, họ sẽ hạn chế việc các bộ trưởng sử dụng máy bay riêng, cắt giảm chi tiêu cho việc sử dụng các chuyên gia tư vấn và sẽ bổ nhiệm một ủy viên chống tham nhũng COVID để thu hồi lại số tiền đã bị thất thoát do lãng phí, gian lận và các hợp đồng vi phạm trong đại dịch.
 
    Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, bà Rachel Reeves - Người Phát ngôn về tài chính Công Đảng nhấn mạnh, kế hoạch này sẽ tiết kiệm cho Chính phủ 4 tỷ bảng Anh.
 
    Trước đó, bà Rachel Reeves cho biết, ủy viên chống tham nhũng COVID sẽ tập hợp các quan chức thuế, nhà điều tra gian lận và cán bộ thực thi pháp luật để truy tìm khoảng 7,2 tỷ bảng Anh (8,3 tỷ euro) tiền công bị mất, đã được chi cho những khoản tài trợ và hợp đồng liên quan đến COVID-19.
 
    Như nhiều quốc gia, nước Anh đã buộc phải bỏ qua các quy tắc thông thường khi gấp rút mua các vật tư thiết yếu và hỗ trợ sinh kế của người dân trong đại dịch COVID-19.
 
    Một cuộc điều tra công khai kéo dài nhiều năm đang xem xét cách xử lý đại dịch của Anh, khiến hơn 200.000 người nước này thiệt mạng.
 
    Phát biểu của bà Reeves được đưa ra trong hội nghị kéo dài 4 ngày ở Liverpool, nơi Công Đảng Anh đang cố gắng củng cố vị thế dẫn đầu của mình trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024.
 
    Trước hội nghị của Công Đảng, tuần vừa qua, Đảng Bảo thủ đã tổ chức hội nghị thường niên.
 
    Trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tình trạng hỗn loạn của dịch vụ y tế quốc gia là hai vấn đề được cử tri Anh quan tâm nhiều nhất, kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất tại Anh cho thấy, Công Đảng đang dẫn trước Đảng Bảo thủ cầm quyền tới 13 điểm phần trăm (42%, so với 29% của Đảng Bảo thủ) và có nhiều khả năng giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, The Guardian đưa tin ngày 8/10.
 
    Kết quả thăm dò cho thấy, chiến lược của Thủ tướng Rishi Sunak trong việc lựa chọn kết hợp giữa các chính sách mới và sự thay đổi kịch tính đã không thành công như kỳ vọng. Nếu thất bại trong cuộc bầu cử năm sau, ông Rishi Sunak và 12 bộ trưởng trong Nội các sẽ phải ra đi, chấm dứt 13 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ.
Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
.