Nam Phi: Bắt giữ 611 người vì gian lận, rửa tiền

Thứ Ba, 12/09/2023, 06:00 [GMT+7]
    Cơ quan Cảnh sát điều tra hình sự Nam Phi (Hawks) đã bắt giữ 611 người trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay vì các tội danh bao gồm gian lận, rửa tiền và các cáo buộc liên quan đến ma túy, tịch thu số tài sản trị giá hơn 6 tỷ Rupi.
 
    Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra hình sự Nam Phi Godfrey Lebeya mới đây đã thông báo với giới truyền thông về những thành công của tổ chức chống tội phạm quốc gia. Ông Lebeya cho biết, 203 người đã bị bắt vì tội lừa đảo, 48 người vì rửa tiền, 72 người vì tội ma túy và liên quan các loài có nguy cơ tuyệt chủng. “288 nghi phạm còn lại đã bị bắt vì 17 loại tội phạm khác”, theo ông Lebeya. Cùng với các vụ bắt giữ, Hawks cũng thu giữ nhiều đồ vật khác nhau, bao gồm kim loại quý, kim cương, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, xe cộ, tiền mặt, súng cầm tay, đạn dược, hàng giả, chất nổ và thiết bị điện tử, trị giá 6.112.768.985 Rupi. 229 người đã bị buộc tội và kết án. “16 trong số đó bị kết án vì tội rửa tiền”, theo lãnh đạo Hawks.
 
Ông Godfrey Lebeya cho biết, Hawks đã bắt giữ hơn 600 người vì các tội liên quan đến gian lận, rửa tiền
Ông Godfrey Lebeya cho biết, Hawks đã bắt giữ hơn 600 người vì các tội liên quan đến gian lận, rửa tiền
    Truy tố thành công
 
    Nêu bật một số kết quả truy tố thành công trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, ông Lebeya đã đề cập đến 30 vụ việc quan trọng. Vào tháng 5, Dotrefes Demetrius Visagie, 54 tuổi, thám tử tại Đồn Cảnh sát Brooklyn ở Pretoria, đã bị kết án sau khi bị buộc 4 tội tham nhũng. Khi đang điều tra một vụ lừa đảo, Visagie đã yêu cầu kẻ tình nghi hối lộ để đổi lấy việc không bắt giữ và rút lại vụ án. Ông Lebeya cho biết, vụ việc đã được báo cáo cho Cơ quan Điều tra tham nhũng nghiêm trọng Hawks Pretoria. Tháng 8/2020, Visagie bị bắt quả tang đang nhận hối lộ. Ông ta bị kết án 22 năm tù. Trong một trường hợp khác, 7 nạn nhân trong vụ buôn bán người đã được giải cứu và 9 người bị bắt. 2 bản án chung thân đã được đưa ra.
 
    Bắt giữ tội phạm thương mại
 
    Ông Lebeya đã đề cập đến vấn đề gian lận đấu thầu trị giá 420 triệu Rupi ở tỉnh Bắc Cape. Vào tháng 5, cựu Giám đốc Sở Đường bộ và Công trình công cộng Bắc Cape, Patience Mokhali, 65 tuổi; Giám đốc Công ty Babereki Consulting Engineers, Tshegolekae Motaung, 59 tuổi; và cựu Thành viên Hội đồng điều hành về Giao thông, Đường bộ và Công trình công cộng tỉnh Bắc Cape, John Block, 55 tuổi, đã bị bắt. Những người này bị buộc tội vi phạm Đạo luật Quản lý tài chính công, gian lận, tham nhũng và rửa tiền. Cuộc đấu thầu liên quan đến việc xây dựng một cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần mới ở thành phố Kimberley (tỉnh Bắc Cape) vào năm 2003.
 
    Ông Lebeya cho biết: “Công ty được chỉ định không có đủ năng lực cung cấp dịch vụ và hợp đồng bị chấm dứt trong khi tiền đã được thanh toán”. Dự án bị tạm dừng, trong khi cơ sở chưa hoàn thiện và không thể sử dụng được, gây thiệt hại đáng kể cho Bộ Y tế, lãnh đạo Hawks cho biết thêm.
                                                                                          Ngọc Anh
                                                                                     (Báo Thanh tra)
.