Cơ quan chống tham nhũng nhận 541 đề nghị điều tra trong tháng đầu tiên

Chủ Nhật, 13/08/2023, 07:31 [GMT+7]
    Sau 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động, bình quân mỗi ngày, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Quốc gia Australia (NACC) nhận được 17 đề nghị điều tra.
 
    Theo Thông tấn xã Australia, NACC bắt đầu làm việc từ ngày 1/7/2023, cho đến nay, Ủy ban đã nhận được 541 đề nghị điều tra.
 
    Ủy ban cho biết, khoảng 1 phần 8 trong số các đề nghị liên quan đến những vấn đề "được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông".
 
Ủy ban Phòng chống tham nhũng Quốc gia Australia đã nhận được 541 lượt đề nghị điều tra trong tháng đầu tiên hoạt động. Ảnh: Mick Tsikas/AAP
Ủy ban Phòng chống tham nhũng Quốc gia Australia đã nhận được 541 lượt đề nghị điều tra trong tháng đầu tiên hoạt động. Ảnh: Mick Tsikas/AAP
    Trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/8, Ủy ban đánh giá cao mức độ quan tâm của mọi người dành cho cơ quan chống tham nhũng. Tuy nhiên, có một số trường hợp, NACC đã quyết định không tiếp tục theo đuổi.
 
    Ủy ban cho biết: “Chúng tôi đang liên hệ với những cá nhân có đề nghị để được cung cấp thêm thông tin hoặc để cho họ biết nếu NACC quyết định không theo đuổi vụ việc nữa”.
 
    "Chúng tôi không thể tiếp tục với các trường hợp đề nghị điều tra mà không liên quan đến quan chức của Australia, không nêu vấn đề về hành vi tham nhũng, (hoặc) không thuộc thẩm quyền của Ủy ban", tuyên bố cho biết thêm.
 
Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Brook Mitchell / Pool/ REUTERS
Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Brook Mitchell / Pool/ REUTERS
    Việc thành lập NACC là một trong những nội dung quan trọng trong cam kết của Thủ tướng Anthony Albanese kể từ khi tranh cử và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử quốc gia năm 2022.
 
     Cựu Thủ tướng Scott Morrison đã bị cáo buộc không thực hiện lời hứa thành lập một cơ quan chống tham nhũng mà ông đã hứa lần đầu tiên vào năm 2018.
 
    Ông Anthony Albanese khi đó chỉ trích Chính phủ của người tiền nhiệm Morrison đã không thể thành lập Ủy ban này vì liêm chính vẫn còn là một vấn đề trong Liên đảng Tự do - Quốc gia.
 
    Kể từ khi được thành lập, NACC được xác định là một cơ quan độc lập của Australia có vai trò phát hiện, điều tra và báo cáo về tham nhũng nghiêm trọng hoặc có hệ thống trong khu vực công của đất nước.
 
    Bên cạnh đó, NACC cũng giáo dục dịch vụ công và công chúng về các nguy cơ tham nhũng cũng như cách phòng ngừa. Nhiệm vụ của NACC là tăng cường tính liêm chính trong khu vực công của đất nước bằng cách cảnh báo, phát hiện và ngăn chặn hành vi tham nhũng liên quan đến các công chức thông qua giáo dục, giám sát, điều tra, báo cáo và hướng dẫn.
 
    NACC hoạt động theo Luật Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia năm 2022, tại đó xác định thẩm quyền của Ủy ban và hành vi tham nhũng là gì.
 
    Sự độc lập của Ủy ban với Chính phủ có nghĩa là Chính phủ không thể ra lệnh cho NACC phải điều tra những gì hoặc làm thế nào để thực hiện công việc của mình.
 
    NACC điều tra các cáo buộc về hành vi tham nhũng nghiêm trọng hoặc có hệ thống trong khu vực công của đất nước. Điều này bao gồm hành vi xảy ra trước hoặc sau khi Ủy ban được thành lập.
 
    Cụ thể, NACC có thể điều tra:
 
    Hành vi của bất kỳ người nào gây ảnh hưởng xấu đến việc thực thi quyền hạn hay thực thi công vụ một cách trung thực hoặc vô tư của một công chức;
 
    Hành vi của một công chức liên quan đến việc vi phạm lòng tin của công chúng;
 
    Hành vi của công chức liên quan đến lợi dụng chức vụ;
 
    Hành vi của một công chức hoặc cựu công chức liên quan đến việc sử dụng sai các tài liệu hoặc thông tin mà họ có được với tư cách là một công chức.
 
    Các công chức bao gồm: Bộ trưởng, nghị sĩ và nhân viên của họ, và nhân viên của các cơ quan nhà nước.
Theo Báo Thanh tra
.