Anh nỗ lực thu hồi tài sản từ vụ tham nhũng liên quan người giàu nhất Nigeria

Thứ Bảy, 05/08/2023, 07:16 [GMT+7]
    Một tòa án ở London, Anh, đã ra phán quyết, luật sư của cựu Thống đốc bang Delta James Ibori - một trong những người đàn ông từng giàu có và quyền lực nhất Nigeria - phải nộp khoảng 28 triệu bảng Anh (36 triệu USD) vì đã giúp che giấu các khoản tiền thu được bất hợp pháp.
 
    Luật sư Bhadresh Gohil đã bị kết án 10 năm tù vào năm 2010 với 13 tội danh rửa tiền và các tội danh khác liên quan đến vai trò giúp đỡ James Ibori, người từng là Thống đốc bang Delta giàu dầu mỏ ở miền Nam Nigeria từ năm 1999 - 2007, che giấu số tiền thu được từ các hoạt động tội phạm.
 
Luật sư Bhadresh Gohil bị kết án 10 năm tù vào năm 2010 với 13 tội danh rửa tiền và các tội danh khác. Ảnh: thecable
Luật sư Bhadresh Gohil bị kết án 10 năm tù vào năm 2010 với 13 tội danh rửa tiền và các tội danh khác. Ảnh: thecable
    Trong một tuyên bố, Văn phòng Công tố Hoàng gia Anh (CPS) cho biết, Gohil, hiện đã chấp hành được một nửa bản án, phải nộp hơn 28 triệu bảng Anh hoặc đối mặt với bản án 6 năm tù nữa.
 
    Trước đó, hôm 21/7, cựu Thống đốc Ibori - người đã lạm dụng chức vụ để làm giàu và rửa tiền hàng triệu USD ở Anh và các nơi khác, đã bị yêu cầu phải nộp 101,5 triệu bảng Anh (130 triệu USD) hoặc đối mặt với bản án 8 năm tù. Ibori hiện đang ở Nigeria và cho biết sẽ kháng cáo. Vụ án của cựu Thống đốc Ibori được đánh giá là một dấu mốc quan trọng đối với Nigeria. Các công tố viên Anh mô tả, Ibori là “tên trộm trong tòa nhà chính phủ”, một “con mọt điển hình” trong giới chính khách hải ngoại rửa tiền tại London.
 
    Theo tài liệu điều tra, James Ibori, sinh năm 1962, tại bang Delta, Nigeria. Năm 1981, Ibori đến nước Anh, làm nhân viên thu ngân nhưng có tật ăn cắp vặt, sở hữu tới 2 tiền án trước khi hồi hương. Về Nigeria, Ibori đã giấu kín quá khứ bất hảo. Năm 1998, Ibori đã chi hàng triệu USD để “mua danh”, leo lên chức Thống đốc bang Delta, và từ đây nguồn tiền bòn rút kiếm bộn... Năm 2007, Ibori bị cách chức. Ngay lập tức, London ra lệnh phong tỏa mọi tài khoản và hầu hết bất động sản của y. Ibori sở hữu 6 tòa nhà, trong đó có tòa nhà 2,2 triệu USD ở quận Hampstead (London) và tòa nhà 3,2 triệu USD tại Johannesburg (Nam Phi). Ngoài ra, cựu quan chức này còn có một chiếc máy bay 20 triệu USD, một đoàn xe Range Rover sang trọng… Theo dữ liệu từ Văn phòng Công tố Hoàng gia Anh, quyết định tịch thu tài sản đối với Ibori là lệnh tịch thu lớn thứ hai được thực hiện theo Đạo luật Tố tụng Tội phạm năm 2002 của Anh kể từ khi có hiệu lực. Trong khi, số tiền mà luật sư Gohil phải nộp là lớn thứ năm. Quá trình tịch thu đã kéo dài hơn một thập kỷ kể từ khi Ibori bị kết án vào năm 2012.
 
    Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh (NCA) cho biết, vụ việc thể hiện quyết tâm truy đuổi các tài sản có được do tội phạm đã được đầu tư vào Anh.
 
    "Số tiền Ibori nộp sẽ được trả lại cho Chính phủ Nigeria, nơi chúng sẽ được tái đầu tư vào các dịch vụ công", lãnh đạo chi nhánh NCA Suzanne Foster cho biết.
 
    Hồi năm 2021, Anh đã hồi hương 4,2 triệu bảng Anh đã bị tịch thu từ vợ cũ và em gái của Ibori, những người cũng đã ngồi tù vì giúp đỡ cựu quan chức này.
                                                                               Theo báo Thanh tra
.