Albania: Đề nghị bắt giữ cựu Phó Thủ tướng về tội tham nhũng

Chủ Nhật, 16/07/2023, 07:24 [GMT+7]
    Cơ quan công tố đặc biệt ngày 10/7 đã đề nghị bắt giữ Nghị sĩ, cựu Phó Thủ tướng Albania Arben Ahmetaj vì tội tham nhũng, cáo buộc ông này không kê khai tài sản và các tội hình sự khác.
 
    Theo Hãng tin AP, Văn phòng Công tố đặc biệt Chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức - đơn vị phụ trách truy tố các quan chức cấp cao của Albania, đã công khai đề nghị bắt giữ Nghị sĩ Arben Ahmetaj.
 
    Ông Ahmetaj, 54 tuổi, từng là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế trong 2 nội các trước đây của Thủ tướng Edi Rama.
 
Nghị sĩ, cựu Phó Thủ tướng Albania Arben Ahmetaj. Ảnh: Gazeta Shqip
Nghị sĩ, cựu Phó Thủ tướng Albania Arben Ahmetaj. Ảnh: Gazeta Shqip
    Với tư cách là một nghị sĩ, ông Ahmetaj có quyền miễn trừ nghị viện - nghĩa là cần phải có sự đồng ý của Nghị viện về việc bắt giữ trước khi cơ quan chức năng thực hiện bất kỳ hành động nào để giam giữ ông.
 
    Trong khi đó, 2 căn biệt thự của Ahmetaj đã bị tạm tịch thu trong quá trình điều tra.
Ông Ahmetaj cũng đang bị điều tra về các hợp đồng nhượng quyền quản lý chất thải công cộng. Đây là một mối quan tâm lớn đối với Chính phủ Albania và là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.
M
    ột cựu quan chức khác và một số quan chức đương nhiệm, cùng 2 doanh nhân, đang bị xem xét vì dính líu các hợp đồng tương tự.
 
    Nếu bị xét xử và kết tội, ông Ahmetaj có thể phải ngồi tù 12 năm.
 
    Tờ Albanian Post dẫn thông báo chính thức từ Quốc hội Albania cho biết, theo yêu cầu của Văn phòng Công tố đặc biệt Chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, cuộc họp để xem xét về việc bắt giữ ông Ahmetaj sẽ được tiến hành.
 
    Văn phòng Công tố đặc biệt đã đệ trình 3 cáo buộc chống lại Ahmetaj, bao gồm: Từ chối kê khai, không kê khai, che giấu hoặc khai man tài sản, lợi ích riêng của những người được bầu, công chức hoặc bất kỳ người nào khác có nghĩa vụ phải khai báo; tham nhũng thụ động của các quan chức nhà nước cấp cao hoặc các quan chức được bầu tại địa phương; rửa tiền, tài sản có được do hành vi phạm tội hoặc hoạt động tội phạm.
 
    Ngoài đề nghị bắt giữ, Văn phòng Công tố đặc biệt yêu cầu được phép thực hiện quyền kiểm soát đối với cá nhân và căn hộ của Nghị sĩ Ahmetaj.
 
    Ông Ahmetaj có quyền trình bày trước Hội đồng Nghị viện, bằng văn bản hoặc lời nói, những lời giải thích và nhận định của mình về vụ việc, được luật sư đại diện, đặt câu hỏi và yêu cầu làm rõ để thực hiện quyền bào chữa.
 
    Khi kết thúc quá trình xem xét, Hội đồng Nghị viện trong vòng 2 tuần, chuẩn bị một báo cáo cho phiên họp toàn thể, trong đó khuyến nghị từ chối hoặc phê chuẩn việc trao quyền thiết lập biện pháp đảm bảo bắt giam hoặc quản thúc tại gia, hoặc tước quyền công dân, hay quyền kiểm soát cá nhân hoặc căn hộ.
 
    Trước đó, ông Ahmetaj đã bị Văn phòng Công tố đặc biệt triệu tập vào ngày 22/6 để trả lời thẩm vấn.
 
    Trong vụ việc liên quan các hợp đồng nhượng quyền quản lý chất thải công cộng mà Ahmetaj bị cáo buộc đã hưởng lợi hàng trăm nghìn euro từ các doanh nhân, ông tuyên bố, với tư cách là cựu Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế, ông không có vai trò ra quyết định.
 
    Tham nhũng từ lâu đã cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Albania, là nguyên nhân của nhiều cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra trong suốt thời gian dài.
 
    Một cuộc cải cách tư pháp, được thông qua vào năm 2016 với sự hỗ trợ của Mỹ và EU, đã tạo ra các thể chế mới nhằm giải quyết nạn tham nhũng. Nhiều thẩm phán và công tố viên đã bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng và thu lợi bất hợp pháp về tài sản, tiền bạc.
 
    Ủy ban châu Âu cũng đã nhắc nhở Chính phủ Albania phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, buôn bán bất hợp pháp, tội phạm khủng bố và rửa tiền. Điều này bao gồm việc thiết lập hồ sơ theo dõi liên tục về các vụ án tham nhũng, tịch thu và thu hồi tài sản do phạm tội liên quan đến tham nhũng, tăng cường điều tra cũng như tham gia các cuộc điều tra và truy tố xuyên biên giới.
Theo Báo Thanh tra
.