Hội thảo Tập huấn ASEAN-PAC về giáo dục phòng chống tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa trên phương diện quốc gia

Chủ Nhật, 11/06/2023, 06:31 [GMT+7]
    Từ ngày 30/5-01/6, tại Jakarta, Indonesia, Cơ quan Chống tham nhũng Campuchia (ACU) cùng Uỷ ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK) phối hợp với Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo Tập huấn ASEAN-PAC về giáo dục phòng chống tham nhũng (PCTN) và các biện pháp phòng ngừa trên phương diện quốc gia. Đây là hoạt động hợp tác giữa ACU và KPK trong năm kế hoạch ASEAN PAC lần thứ 18 do Campuchia là nước đăng cai nhằm tăng cường năng lực cho công chức các cơ quan PCTN khu vực ASEAN trong việc xây dựng và thực thi pháp luật.
 
    Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch ACU YONN Sinat  cho rằng, trong thực tiễn, có nhiều yếu tố tác động, chi phối và quyết định đến hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PCTN và việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Mặt khác, tâm lý, văn hoá, phong tục, tập quán cũng như nhận thức ở mỗi địa phương, vùng miền hay trên khía cạnh quốc gia sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả  của những ghoạt động này. Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề, ACU, KPK  và UNODC đã quyết định lựa chọn “Tuyên truyền, phố biến, giáo dục PCTN, các chiến lược phòng ngừa tham nhũng trên phương diện quốc gia” là chủ đề cho Hội thảo Tăng cường năng lực ASEAN-PAC 2023.
 
 Ông Dương Hồng Thành, Đại diện Việt Nam đến từ Cục phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ  -  (phải ảnh)
Ông Dương Hồng Thành, Đại diện Việt Nam đến từ Cục phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ - (phải ảnh)
    Các phiên thảo luận chuyên sâu tại hội thảo xoay quanh các vấn đề về: Ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong việc thúc đẩy vai trò của xã hội trong đấu tranh PCTN; những bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt về việc giáo dục PCTN cũng như việc đưa giáo dục PCTN vào chương trình đào tạo các cấp học. Chiến lược quốc gia PCTN cũng như việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công gắn với các chính sách về cải cách thể chế, bộ máy và các công cụ đo lường, đánh giá chỉ số minh bạch, liêm chính trong khu vực công ở các quốc gia ASIAN;  những thực tiễn tốt về những vấn đề cụ thể trong triển khai hệ thống đấu thầu, mua sắm công điện tử đang được triển khai.
 
    Các phiên của hội thảo còn giới thiệu những bài học hay, sáng kiến tốt về sự đánh giá và đo lường những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng cũng như sử dụng công nghệ và chuyển đổi số trong việc giám sát quản lý nhà nước ở Malaysia, Indonesia và Philipines…
 
    Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch ACU YONN Sinat  ghi nhận và đánh giá cao chất lượng tham luận của các diễn giả và cho rằng, với thời lượng chương trình được cân đối và phân bổ hợp lý giữa những vấn đề mang tính lý luận, làm cơ sở, nền tảng cho những vấn đề mang tính thực tiễn trong việc xây dựng khung chiến lược quốc gia cũng như chính quyền địa phương trong phòng ngừa tham nhũng. Vấn đề cốt lõi chính là sự cam kết chính trị từ cấp trung ương trong việc triển khai đưa giáo dục PCTN vào trường học. Vấn đề về cân đối nguồn lực giữa khu vực công và tư trong giáo dục PCTN cũng cần được quan tâm.
 
    Mỗi quốc gia một cách làm một sáng kiến khác nhau nhưng vấn đề chung mà mỗi đại biểu tham dự đều rút ra được những hàm ý chính sách quan trọng có giá trị tham khảo thiết thực, phù hợp với đặc thù về kinh tế, chính trị, văn hóa của quốc gia mình đó chính là việc hình thành những mạng lưới của người trẻ, việc sử dụng mạng xã hội hay sự tham gia mạnh mẽ của người dân trong một chính phủ mở, minh bạch là những điểm mấu chốt quan trọng và cần thiết trong việc áp dụng thành công 2 giải pháp phòng ngừa vào giáo dục PCTN trong cuộc chiến đầy cam go này.
 
    Đại diện đến từ Cục PCTN Việt Nam - ông Dương Hồng Thành - một trong những diễn giả tại hội thảo đã giới thiệu về việc thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 12/06/2013 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, từ năm học 2013 - 2014 nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về PCTN. Từ đó, nâng cao ý thức thực hiện nghĩa vụ công dân và trách nhiệm đối với cộng đồng, biết phê phán, đấu tranh với các biểu hiện và hành vi tham nhũng, hình thành lối sống trung thực, trong sáng, dám nghĩ, dám làm, trở thành những công dân có nhân cách, đạo đức tốt. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà Việt Nam đặt ra từ Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020 cũng như Chiến lược PCTN đến năm 2030 sắp được thông qua. Chính phủ luôn xác định đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực; đưa nội dung PCTN, tiêu cực vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác PCTN, tiêu cực nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa liêm chính trong xã hội.
 
    Cũng trong chia sẻ của mình, ông Thành đã giới thiệu một kinh nghiệm hay đến từ Dự án “Giảng đường tươi đẹp“ do Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí Tuyên truyền thực hiện. Đây là một trong những dự án 2 lần đạt giải trong Chương trình “Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam” (VACI) do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ tổ chức các năm 2011-2014. 
 
    Được thực hiện từ năm 2011, Dự án “Giảng đường tươi đẹp” tiếp cận vấn đề tham nhũng trong giảng đường ở góc độ phù hợp với độ tuổi học sinh bằng cách đề cao những giá trị đạo đức tốt đẹp trong mối quan hệ giữa thầy và trò, từ đó mở rộng ra các mối quan hệ xã hội. Dự án xuất phát từ việc nhìn nhận, cổ vũ và khích lệ việc giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ thầy trò để lấy cái tích cực hạn chế cái tiêu cực. Mục tiêu của dự án là phổ biến những giá trị đạo đức trong mối quan hệ thầy trò, tiến tới thực hiện bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực giữa thầy và trò trong giảng đường đại học để tiếp tục thay đổi nhận thức và hành động của các thế hệ sinh viên trong phạm vi rộng hơn.  
 
    Dự án “Giảng đường tươi đẹp” đã góp phần xây dựng một môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh, không tiêu cực đồng thời thúc đẩy người thực hiện một cách tự giác, tự nguyện. Qua đó, các bạn sinh viên, những người được hưởng lợi trực tiếp từ dự án, sẽ có nhận thức về tầm quan trọng của việc chống tham nhũng trong giảng đường đại học và có động cơ học tập đúng đắn, có trách nhiệm với chính tương lai của mình.
                                                                                  Thành Nhân
                                                                                 (Báo Thanh tra)
.