Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi

Thứ Năm, 03/12/2015, 14:42 [GMT+7]
    Năm 1980, căn cứ Quyết định số 48-QĐ/TW, ngày 17-9-1979 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương và Hướng dẫn số 39-NC/TW ngày 15-11-1979 về tổ chức và nhiệm vụ cụ thể của Ban Nội chính tỉnh, thành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghĩa Bình (nay là tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) có Quyết định số 10/QĐ ngày 11-02-1980 về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ Nghĩa Bình, là cơ quan giúp Tỉnh uỷ về công tác nội chính, bao gồm các ngành Công an, Kiểm sát, Toà án, Thanh tra, Pháp chế có nhiệm vụ cụ thể sau:
 
    Giúp Tỉnh uỷ theo dõi công tác giải thích và thi hành pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, trong nhân dân nhằm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa của nhân dân lao động, đẩy mạnh đấu tranh chống tội phạm, bảo đảm an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội.
 
    Giúp Tỉnh uỷ theo dõi, kiểm tra các cấp, các ngành, trước hết là các ngành trong khối nội chính chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính; phát hiện những ưu điểm để phát huy, những lệch lạc, trái với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để đề nghị các cấp uốn nắn hoặc đề xuất với cấp trên những vấn đề cần bổ sung về đường lối, chính sách trong công tác nội chính.
 
Đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm với Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi (Ảnh: Đăng Linh)
Đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm với Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi (Ảnh: Đăng Linh)
    Thẩm tra và kiến nghị về việc xử lý những vụ án quan trọng của địa phương cần xin ý kiến của Thường vụ Tỉnh uỷ; đối với những vụ án mà các ngành có ý kiến khác nhau thì Ban Nội chính cùng các cơ quan hữu quan bàn để thống nhất ý kiến giải quyết cho đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nếu chưa nhất trí thì xin chỉ thị của Thường vụ Tỉnh uỷ.
 
    Chuẩn bị và tham gia chuẩn bị các Hội nghị của Tỉnh uỷ, hoặc của Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác nội chính, những vấn đề thuộc ngành nào thì ngành đó chuẩn bị, các ngành có trách nhiệm tham gia. Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ theo dõi và quản lý cán bộ các ngành trong khối nội chính theo đúng các quy định của cấp uỷ và Trung ương. Làm các việc khác về công tác nội chính do Tỉnh uỷ và Ban Nội chính Trung ương giao.
 
    Năm 1986, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Nghĩa Bình giải thể theo Quyết định số 2059/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghĩa Bình.
 
    Năm 1989, tỉnh Nghĩa Bình tách làm 02 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Ngày 09-6-1990, Tỉnh uỷ Quảng Ngãi có Thông báo số 67/TB-TU về việc kiện toàn lại các Ban gồm: Ban Dân vận, Kinh tế, Nội chính.
 
    Năm 2000, do yêu cầu đổi mới tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, căn cứ Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương (khoá VIII), Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 1868-QĐ/TU, ngày 03-3-2000 về việc giải thể Ban Nội chính Tỉnh uỷ, giao chức năng, nhiệm vụ tham mưu về công tác nội chính cho Văn phòng Tỉnh uỷ đảm nhận. 
 
    Năm 2013, thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW, ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thành uỷ và Công văn số 155-CV/TW của Ban Bí thư về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 2961-QĐ/TU, ngày 21-6-2013 thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi.
 
    Sau khi thành lập, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện tốt 05 nhóm nhiệm vụ trọng tâm theo quy định. Ban đã tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; tham mưu giúp Ban Thường vụ trong việc đưa các vụ việc, vụ án vào danh sách Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, chỉ đạo; theo dõi, nắm bắt tình hình xét xử các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. 
 
    Tham mưu Tỉnh uỷ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; Báo cáo kết quả theo dõi thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”…
 
    Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập các Đoàn kiểm tra về việc triển khai các văn bản có liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tham mưu, đề xuất Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ hàng năm đối với cấp uỷ trực thuộc; chủ động lập đoàn kiểm tra, rà soát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, xử lý đơn thư cho cán bộ, công chức.
 
    Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ thẩm định các văn bản của các cơ quan khối nội chính trình Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
 
    Tham gia ý kiến với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ các trường hợp nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm các chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, quyết định.
 
    Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh uỷ còn hoàn thành nhiều công việc do Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao; xây dựng các Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh uỷ với Uỷ ban Kiểm tra, Đảng uỷ Công an, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi và Thanh tra tỉnh.
 
    Tham gia tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, quyết định của các cấp uỷ, đồng thời theo dõi, giám sát việc thực hiện xử lý, giải quyết đơn do Ban Nội chính Tỉnh uỷ chuyển đến các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết; thực hiện theo dõi, đôn đốc tiến độ điều tra các vụ việc, vụ án nổi cộm, kéo dài.
 
    Mỗi giai đoạn lịch sử đều có những khó khăn, thuận lợi riêng, nhưng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Ngãi luôn có những đóng góp tích cực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ và các cấp uỷ trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cù Tất Dũng
;
.