Đắk Lắk: Kết quả thực hiện Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp"

Thứ Năm, 03/12/2015, 13:30 [GMT+7]
    Qua 5 năm triển khai Đề án 258 “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”, hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ổn định, chất lượng giám định ngày càng được củng cố và nâng cao, đã có những đóng góp quan trọng đối với hoạt động tố tụng
 
    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 02 tổ chức giám định tư pháp là Trung tâm pháp y tỉnh thuộc Sở Y tế và Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh. Trung tâm pháp y tỉnh thuộc Sở Y tế với 02 giám định viên tư pháp và 06 người làm công tác giám định (trợ giúp giám định viên tư pháp). Trụ sở làm việc của Trung tâm được bố trí tạm, chưa có trụ sở ổn định; đã được Lãnh đạo Sở Y tế và Sở Tài chính trang bị thêm một số phương tiện làm việc, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ tốt trong chuyên môn như: bộ phẫu thuật pháp y, cưa xương điện, máy xử lý mô tự động có ly tâm đảo chiều, máy cắt vi phẫu..., 01 xe ô tô phục vụ cho công tác giám định (khám nghiệm). Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh cũng đã được củng cố và kiện toàn, chủ yếu phục vụ cho hoạt động tố tụng, với 08 giám định viên tư pháp (trong đó có 01 giám định viên pháp y, 07 giám định viên kỹ thuật hình sự) và 12 người làm công tác giám định (trợ giúp giám định viên tư pháp). Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Phòng Kỹ thuật hình sự từ khi triển khai Đề án 258 đến nay thường xuyên được trang bị, cấp phát nhiều thiết bị hiện đại đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: Máy giám định tài liệu VSC 6000, kính hiển vi soi nổi MZ1000, máy vi tính, máy ảnh, hệ thống quang phổ hồng ngoại phục vụ giám định ma túy, dụng cụ, đồ dùng phòng làm việc... Các thiết bị này đang được khai thác tốt, sử dụng hiệu quả cho công tác. 
 
Một Phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Đắk Lắk
Một Phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Đắk Lắk
    Đối với lĩnh vực pháp y tâm thần, từ khi triển khai Đề án 258 đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã bổ nhiệm 05 giám định viên hoạt động trong lĩnh vực pháp y tâm thần thuộc biên chế của Bệnh viện tâm thần tỉnh. Từ ngày 01-7-2015, lĩnh vực giám định pháp y tâm thần của tỉnh đã bàn giao Bộ phận giám định pháp y tâm thần thuộc Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk gồm: 03 giám định viên pháp y tâm thần, toàn bộ hồ sơ liên quan đến hoạt động giám định pháp y tâm thần... về Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây nguyên trực thuộc Bộ Y tế.
 
    UBND tỉnh Đắk Lắk thường xuyên chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng thực trạng tổ chức, hoạt động của đội ngũ giám định viên tư pháp và nhu cầu giám định để trình UBND tỉnh bổ nhiệm mới các giám định viên ở từng lĩnh vực; đồng thời, lập danh sách các giám định viên đã nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển đổi lĩnh vực công tác, không đảm bảo sức khoẻ, không hoạt động giám định hoặc hoạt động không hiệu quả... để trình UBND tỉnh ra quyết định miễn nhiệm giám định viên tư pháp. Trước thời điểm triển khai Đề án 258, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 34 giám định viên, trong đó: có 01 giám định viên pháp y và 02 giám định viên kỹ thuật của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh, 01 giám định viên pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh và 30 giám định viên chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế.
 
    Tính đến nay, tổng số giám định viên trên địa bàn tỉnh là 75 người, trong đó: có 03 giám định viên tư pháp theo vụ việc và 72 giám định viên tư pháp được bổ nhiệm và cấp thẻ trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự, tài chính, văn hóa, xây dựng, thông tin và truyền thông, tài nguyên và môi trường...
 
    Tuy nhiên, trong số 72 giám định viên của tỉnh chỉ có 01 giám định viên pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh, 01 giám định viên pháp y và 07 giám định viên kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh, 63 giám định viên còn lại chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng nghiệp vụ chuyên môn của các sở chuyên môn. Người giám định theo vụ việc chủ yếu là lĩnh vực Ngân hàng.
 
    Qua 05 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” và Chỉ thị 1958/CT- TTg ngày 25-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho thấy: công tác giám định tư pháp ổn định, chất lượng giám định ngày càng được củng cố và nâng cao, đã có những đóng góp quan trọng đối với hoạt động tố tụng. Bằng những kết luận khách quan, khoa học và chính xác của các giám định viên tư pháp đã giúp cơ quan điều tra xác định tính chất đúng đắn của vụ việc, phục vụ tích cực cho công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm pháp y, pháp y tâm thần và Phòng kỹ thuật hình sự đã thực hiện 13.111 vụ việc. Ngoài ra còn có các đơn vị khác cũng tham gia giám định tư pháp nhưng số vụ việc không nhiều như: Nông nghiệp thực hiện 553 vụ việc, Văn hóa thực hiện 54 vụ việc, Xây dựng thực hiện 09 vụ việc... 
 
    Bên cạnh đó vẫn còn trường hợp phải giám định bổ sung, giám định lại nhưng không nhiều. Cụ thể: Trung tâm pháp y giám định bổ sung 32 vụ, Phòng kỹ thuật hình sự 01 vụ giám định lại và 04 vụ giám định bổ sung, Xây dựng 01 vụ giám định bổ sung, Tài nguyên và Môi trường 01 vụ.
Chu Linh
(TTXVN)
;
.