Thành phố Đà Nẵng: Công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng

Thứ Tư, 04/07/2018, 14:18 [GMT+7]
    Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng cho 6.472 cán bộ, công chức và người dân tham dự bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, họp chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện tham nhũng.
 
    Ngành Thanh tra đã triển khai 2.445 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi số tiền hơn 40 tỷ 691 triệu đồng; ban hành 4.942 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 tỷ 612 triệu đồng; thực hiện đôn đốc các kết luận thanh tra của kỳ trước số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Thanh tra thành phố và các quận huyện, sở đã tổ chức và hoàn thành 08 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 08 đơn vị.
 
Hội đồng nhân dân thành phổ Đà Nẵng giám sát đầu tư công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư  (tháng 4-2018)
Hội đồng nhân dân thành phổ Đà Nẵng giám sát đầu tư công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (tháng 4-2018)
    Qua thanh tra, đã chấn chỉnh các đơn vị khắc phục một số thiếu sót về thủ tục, hồ sơ; trong việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập; trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đã lập thủ tục chuyển hồ sơ 03 vụ việc có dấu hiệu tội phạm qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố để tiếp tục điều tra, làm rõ, gồm: Vụ việc tại Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng; Vụ 449 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu giả mạo xảy ra tại quận Liên Chiểu; thanh tra về công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư và Tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thành phố quan tâm chỉ đạo giải quyết. Các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 49 đơn tố cáo, qua xử lý có 12 đơn thuộc thẩm quyền, 
 
    Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được các cơ quan chức năng tập trung phối hợp giải quyết; khởi tố mới 01 vụ/04 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ở Ban giải tỏa, đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2, dẫn đến thất thoát ngân sách của Nhà nước 447 triệu đồng; hoàn thiện hồ sơ vụ Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Ngọc, quận Liên Chiểu “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, với số tiền 199 triệu đồng. Công tác xét xử án tham nhũng được các cơ quan phối hợp xử lý nghiêm, đúng pháp luật, có tính răn đe cao; đã xét xử vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam, tuyên phạt Bùi Thị Hòa, nguyên Kế toán trưởng, với mức án tù chung thân và bồi thường 7 tỷ 608 triệu đồng; bị cáo Đoàn Thị Anh Thư, nguyên thủ quỹ mức án 7 năm tù giam và bồi thường 1 tỷ 268 triệu đồng.
    
    Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng chủ trì 02 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện các văn bản, chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng tại các Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố; Báo cáo chuyên đề đánh giá tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị trên lĩnh vực nội chính, quốc phòng, an ninh và cải cách tư pháp; Báo cáo sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp giữa nhiệm kỳ 2015-2020 trên lĩnh vực nội chính; phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.
 
    Nghiên cứu, xây dựng Đề án “Quy định cơ chế bảo vệ người dân phản ánh, tố giác, tố cáo và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên” và “Quy định người đứng đầu cấp ủy tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên” theo đề nghị của Ban Nội chính Trung ương.
Cù Tất Dũng
.