Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018

Thứ Tư, 07/02/2018, 11:55 [GMT+7]

Ban Nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TU, ngày 23-7-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Chỉ thị 42) về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Năm 2017, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định; các ngành, các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm; không để hình thành các “điểm nóng” trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Toàn tỉnh xảy ra 943 vụ phạm pháp hình sự, giảm 04 vụ so với năm 2016, đã điều tra làm rõ 713 vụ, 1.111 đối tượng (đạt tỷ lệ 75,6%). Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát các cấp đã thụ lý 964 vụ, 1.485 bị can; đã giải quyết 957 vụ, 1.462 bị can (đạt tỷ lệ 99,27%). Ngành Tòa án đã thụ lý 9.198 vụ, việc, giải quyết 7.881 vụ, việc (đạt tỷ lệ 85,86%). Tổng số việc phải thi hành án là 15.218 việc, với tổng số tiền phải thi hành là 3.090,45 tỷ đồng.

Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; xử lý kịp thời, chính xác các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm, phức tạp xảy ra trên địa bàn; duy trì và chủ động thực hiện tốt các phương án bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới biển, đảo; nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, phấn đấu tỷ lệ điều tra các vụ án trên 70%, xét xử từ 95% trở lên đối với án hình sự, từ 90% trở lên đối với án dân sự và từ 85% trở lên đối với án hành chính.

Theo báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 42 cho thấy, công tác tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất để đối thoại, lắng nghe, giải thích cho công dân hiểu rõ quy định của pháp luật trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại. Đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 26.248 lượt công dân với 42.472 người; đã giải quyết 5.494/6.860 đơn, trong đó có 515 đơn khiếu nại đúng (chiếm tỷ lệ 9,4%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận, chia sẻ cách làm hay, bài học kinh nghiệm; những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; công tác phối hợp, kết hợp giữa các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính thời gian qua, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tham luận của đại diện Ban Nội chính Trung ương và đại diện các sở, ngành, địa phương. Đồng chí yêu cầu thời gian tới các cơ quan nội chính, các ngành chức năng cần chủ động nắm tình hình để kịp thời tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có các chủ trương, giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tập trung khắc phục hạn chế trong công tác điều tra, truy tố và xét xử để giải quyết kịp thời, nghiêm minh, tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

                                                                                                  P.V

;
.