Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 10/10/2014, 10:09 [GMT+7]
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch (số 2343/KH-TTCP) nhằm xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra, tạo cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân. 
Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt pháp luật về công tác tiếp công dân
Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt pháp luật về công tác tiếp công dân
Kế hoạch đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ xây dựng, ban hành Quy trình tiếp công dân, Quy trình xử lý đơn thư, Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại 02 trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tiến hành rà soát các quy định của pháp luật liên quan để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành.
Để thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mỗi tháng phải tổ chức tiếp dân ít nhất 1 ngày, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các bộ, ngành, địa phương tổ chức xử lý đơn thư một cách tập trung, xem xét, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan đúng thẩm quyền, khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. 
Thủ trưởng các cơ quan nhà nước tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu nại vượt cấp, bức xúc. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở. Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, phải phân công cán bộ chủ trì, cùng các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, đưa công dân trở về địa phương để giải quyết; đồng thời có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp.
Thanh tra Chính phủ và thanh tra các Bộ, ngành, địa phương cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước; tập trung phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm…
Hoàng Yến
;
.