Đà Nẵng: Đánh giá kết quả làm việc của công chức xã, phường qua phần mềm điện tử

Thứ Năm, 18/07/2013, 09:58 [GMT+7]

Ngày 16-7, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức xã, phường cho hơn 100 cán bộ là công chức theo dõi công tác xây dựng chính quyền thuộc Phòng Nội vụ các quận, huyện; Chủ tịch UBND và công chức Văn phòng-Thống kê của 56 phường, xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến nội dung và nghiệp vụ đánh giá kết quả làm việc của công chức xã, phường; tập huấn nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ điện tử và đánh giá kết quả làm việc của công chức xã, phường.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Năm 2012 thành phố Đà Nẵng đã thí điểm đánh giá kết quả làm việc của công chức tại 10 sở, ban, ngành, quận, huyện, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực trong việc đổi mới chất lượng đánh giá cán bộ, công chức.

Từ ngày 1-8-2013, cán bộ công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ bắt đầu được đánh giá kết quả làm việc của mình theo Quyết định số 8060/QĐ-UBND ngày 3-10-2012 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc “Quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố Đà Nẵng”.

Đối tượng áp dụng là công chức hoặc hợp đồng lao động đảm nhận chức danh công chức phường, xã (trừ chức danh Chỉ huy trưởng quân sự và Trưởng công an) đang công tác tại UBND các phường, xã.

Việc đáng giá được thực hiện theo phương pháp 360 độ (tự đánh giá, cấp trên đánh giá và đồng nghiệp đánh giá) thông qua phần mềm hỗ trợ mà người được đánh giá không biết đồng nghiệp nói gì về mình để đảm bảo sự công bằng, tập trung dân chủ.

Quy trình đánh giá được tiến hành như sau: cá nhân tự đánh giá, đồng nghiệp đánh giá, hội đồng đánh giá và sau đó là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách trực tiếp đánh giá. Kết quả cuối cùng sẽ được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phường, xã xem xét quyết định (sau khi hội đồng đánh giá đã thống nhất) và thông báo đến công chức.

Đối với cấp trưởng đơn vị hành chính (chủ tịch UBND quận, huyện, giám đốc các sở, ban ngành) sẽ được đánh giá trên 3 tiêu chí: các nhiệm vụ đạt được, năng lực, kỹ năng lãnh đạo và điều hành (chiếm 70% số điểm); chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước (10%); tinh thần trách nhiệm, thái độ với công việc, tổ chức và công dân (20%).

Đối với công chức cấp phường, xã đánh giá cũng trên 3 tiêu chí: Kết quả thực hiện công việc (60%); chấp hành nội quy, quy chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước (10%); thái độ, trách nhiệm đối với công việc, tổ chức, công dân, đồng nghiệp và cơ quan, đơn vị (30%).

Kết quả công việc hàng tháng, nếu công chức được 90 điểm trở lên là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; từ 80 đến dưới 90 điểm là hoàn thành tốt nhiệm vụ; từ 70 đến dưới 80 điểm là hoàn nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; dưới 70 điểm là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Việc đánh giá kết quả làm việc là tiêu chí cho việc bình xét thi đua, khen thưởng; phân phối thu nhập và khoán chi phí hành chính trong cơ quan, đơn vị; đồng thời làm cơ sở để sử dụng, quản lý, phát triển nghề nghiệp của công chức như đào tạo, bồi dưỡng và xem xét thực hiện các chính sách đãi ngộ.

Thu Thắm

(Ban Nội chính Trung ương)

;
.