Ninh Thuận: Tập huấn Kỹ năng tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 11/07/2013, 10:10 [GMT+7]

Ngày 10-7-2013, tại tỉnh Ninh Thuận, Ban Công tác đại biểu của Quốc Hội, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử đã tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Hoạt động tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước mà còn là một hình thức bảo đảm để công dân thực hiện quyền làm chủ, tham gia trực tiếp vào quá trình quản lý nhà nước, quản lý xã hội. 

Quang cảnh Hội nghị tập huấn
Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Năm 2012, các Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân toàn quốc đã hướng dẫn và trả lời công dân đối với 1.770 đơn, thư tiếp nhận. Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp công dân và tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo còn hình thức, bất cập, chưa hiệu quả, làm giảm ý nghĩa của chức năng giám sát và vai trò đại diện của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử, đặc biệt ở các tỉnh, địa phương. Không ít trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần, chờ đợi nhiều năm nhưng đơn thư khiếu kiện không được xem xét giải quyết. Sự phối hợp giữa cơ quan dân cử và cơ quan hành chính, cơ quan tư pháp trong việc giám sát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu các tham luận chuyên đề về kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo như: Tổng quan về hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kỹ năng tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kỹ năng lắng nghe và đối thoại trong hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; kỹ năng tổng hợp và viết báo cáo kết quả hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…     

  Qua Hội nghị tập huấn sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho các cán bộ, chuyên viên tại Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

                                                                                        Ngọc Hiên

                                                                                    (Báo Nhân dân)

;
.