Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tiếp tục được nâng lên

Thứ Tư, 16/12/2020, 06:21 [GMT+7]
    Năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Việc triển khai tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã có những kết quả tích cực, tác động trực tiếp đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tiếp tục được nâng lên, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của Ban Tiếp công dân Trung ương trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước.
 
    Năm 2020, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 3.201 lượt với 10.857 lượt công dân đến trình bày 2.583 vụ việc. Có 347 lượt đoàn đông người với 269 vụ việc tập trung khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
 
 Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội
    Trụ sở đã phát hành 1.596 văn bản hướng dẫn công dân và 269 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có 36 báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về các vụ việc phức tạp.
 
    Qua tiếp công dân, Ban Tiếp công dân Trung ương đã kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý nhiều vụ việc phức tạp, điển hình là các vụ việc của một số công dân: Quận Hà Đông, quận Tây Hồ, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội); phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Quận 9, quận 5, quận 1, quận 2, quận Bình Thạch (thành phố Hồ Chí Minh); huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; tỉnh An Giang, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Tây Ninh.
 
    Bên cạnh đó, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục duy trì việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở TP Hồ Chí Minh trong thời gian trước Tết Nguyên đán và thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội khóa XIV góp phần hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương.
 
    Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp nhận 12.295 đơn thư gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; xử lý 12.117 đơn, trong đó có 3.365 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 27,8%. Tiếp nhận 137 văn bản phúc đáp chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ từ các bộ, ngành, địa phương. Qua xử lý đơn, đã phát hành 3.365 văn bản (gồm văn bản hướng dẫn, văn bản chuyển đơn và văn bản khác) theo quy định, trong đó báo cáo trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chuyển nhiều vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công.
 
    Đặc biệt, phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Ban TCDTW đã tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phúc đáp 110 văn bản của các cơ quan Trung ương và Đại biểu Quốc hội (trong đó có 8 đơn chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương) liên quan đến đơn thư của các công dân.
 
    Năm 2021, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ tiếp tục chú trọng tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các kỳ họp đầu tiên của Trung ương Đảng và Quốc hội khóa mới; tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở TCDTW. Đảm bảo tất cả các công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định; thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình tham gia tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
 
    Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các địa phương; chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu kiện, nhất là các vụ việc đông người phức tạp có nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
                                                                               Hương Giang
.