Lai Châu: Năm 2015, kiện toàn Ban Tiếp dân các cấp

Thứ Tư, 04/02/2015, 14:56 [GMT+7]
Năm 2014, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tỉnh Lai Châu tập trung thực hiện, nhất là việc triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân.
Các cấp, các ngành đã tiếp 1.121 lượt với 3.726 người (tăng 480 lượt so với năm 2013), trong đó có 25 đoàn đông người với 1.959 người (tăng 13 đoàn so với năm 2013). Lĩnh vực công dân đến khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vẫn là đề nghị thanh toán tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, khai hoang ruộng cho các hộ tái định cư; việc thi công các công trình làm ảnh hưởng đến đất ở, đất sản xuất của người dân; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, giải quyết chế độ chính sách đối với hộ nghèo, người lao động; việc thuê mượn đất trồng chè... Các cấp, các ngành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về các chế độ, chính sách có liên quan, đồng thời giúp công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
 
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
Các cấp, các ngành tiếp nhận 2.503 đơn (tăng so với cùng kỳ năm 2013 là 1.382 đơn). Qua xem xét xử lý có 29 đơn/24 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các các cơ quan hành chính Nhà nước (trong đó có 08 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh); trong tổng số 2.446 đơn kiến nghị, phản ánh qua xử lý có 725 đơn trùng nội dung, đơn gửi nhiều lần, nhiều nơi. Đến nay, các cấp, các ngành đã giải quyết được 22/24 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 92%. Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 33,66 triệu đồng, trả lại công dân 33,31 triệu đồng.
UBND các huyện, thành phố và các ngành đã kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng thuộc phạm vi quản lý của địa phương, ngành; phối hợp xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh tại cơ sở. 
Các cơ quan tham gia quy chế phối hợp đã chủ động thực hiện tốt các nội dung trong quy chế gắn với thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân được thực hiện bằng nhiều hình thức có hiệu quả như: tuyên truyền miệng; trợ giúp pháp lý; biên soạn, in ấn và phát hành tài liệu pháp luật… Công tác tiếp công dân được thủ trưởng các cơ quan quan tâm chỉ đạo thực hiện; việc xử lý, giải quyết đơn thư kịp thời, đúng quy định của pháp luật không để tồn đọng, kéo dài.
Các sở, ngành, huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân ở các xã, phường, thị trấn.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lai Châu có thời điểm tăng đột biến cả về số lượt tiếp công dânvà đơn thư kiến nghị, phản ánh công dân gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước; còn tình trạng gửi đơn vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Việc xử lý một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp còn lúng túng...
Trong năm 2015, các cấp, ngành tỉnh Lai Châu tiếp tục tổ chức thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các văn bản của Thủ tướng Chính phủ: Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;Văn bản số 1722/TTg-V.I  ngày 11/9/2014 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 121-KH/TU ngày 23/10/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014; Văn bản số 710-CV/TU ngày 19/6/2014 của Tỉnh ủy Lai Châu về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tái định cư các công trình thủy điện.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Chủ động theo dõi, nắm chắc và dự báo sớm tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp để kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý. Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.
Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng theo Kế hoạch số 1591/KH-UBND ngày 29/11/2013 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Mục tiêu là giảm khiếu nại, bức xúc, kéo dài, đoàn đông người.
Kiện toàn Ban Tiếp dân các cấp theo quy định của Luật Tiếp dân; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo toàn tỉnh.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn theo Kế hoạch số 630/KH-UBND ngày 09/5/2014 của UBND tỉnh.
Nguyễn Tâm
(TTCP)
;
.