Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 04/02/2015, 15:10 [GMT+7]
Từ năm 2008 đến năm 2014, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 2.771 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho hơn 209.650 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. 
Đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ năng cho Ban Thanh tra nhân dân ở: xã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Đặc biệt, trong năm 2010, Thành phố đã tổ chức Hội nghị tổng kết 03 năm thực hiện Đề án 3-212/QĐ-TTg (từ năm 2008 - 2010). Qua đó đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. 
 
Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài
Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng,
phức tạp, kéo dài
Thực hiện Đề án 1-1133/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016”, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26-5-2014 về tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò của người dân và các đoàn thể tại địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2014, Thành phố đã tổ chức 811 cuộc tuyên truyền cho nhân dân với 48.606 lượt người tham dự, 53 hội nghị tập huấn cho 3.583 cán bộ làm công tác tuyên truyền, 65 cuộc tuyên truyền cho cán bộ, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với 5.521 lượt người tham dự.
Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tăng cường giúp đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân nâng cao kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Từ đó góp phần giảm lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trình độ, năng lực của đội ngũ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên góp phần hạn chế việc vi phạm thời hạn giải quyết đơn.
Trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016”; tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò của người dân và các đoàn thể tại địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các hoạt động của Lãnh đạo Thành phố liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quý Trọng
(Ban Tuyên giáo Trung ương)
;
.