Nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ Tư, 08/10/2014, 14:52 [GMT+7]
Ngày 8-10, Đảng bộ Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã tổ chức hội nghị lần thứ IX tại tỉnh Hà Nam. Một trong những nội dung chính của Hội nghị là bàn biện pháp nhằm phát triển và nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho rằng, đây là cơ hội tốt để các đảng bộ thành viên chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp. Qua hội nghị, các đại biểu có được những kinh nghiệm hay, góp phần chia sẻ khó khăn, dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp trong khối cùng phát triển trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Việt Xô, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố Hà Nội cho biết việc phát triển tổ chức Đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước luôn được Đảng ủy khối chú trọng. Tập thể Ban Thường vụ khối thường xuyên bàn bạc, thảo luận, đồng thời tiến hành điều tra, nghiên cứu tình hình thực tế tại các doanh nghiệp, lấy đó làm căn cứ để xây dựng các đề án phát triển tổ chức Đảng sao cho việc triển khai được sát thực, đạt hiệu quả. Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp tư nhân hay gặp phải khi có nhu cầu xây dựng tổ chức Đảng liên quan đến thủ tục giấy tờ. Đảng bộ khối đã có hướng dẫn cụ thể bằng việc công bố 6 loại giấy tờ văn bản để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiến hành phát triển tổ chức Đảng. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng tại khu vực này đã có bước tiến mạnh mẽ. Từ khi thành lập (4/8/2009) với 43 tổ chức cơ sở Đảng và 4.525 đảng viên, đến nay Đảng bộ Khối doanh nghiệp Thủ đô đã phát triển lên 126 tổ chức với trên 7.500 đảng viên; trong đó doanh nghiệp Nhà nước nắm cổ phần chi phối có 55 đơn vị, doanh nghiệp cổ phần và tư nhân có 71 đơn vị.
Cũng theo đồng chí Nguyễn Việt Xô, một trong những biện pháp mà Đảng bộ Khối tiến hành đó là tích cực tuyên truyền về công tác phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước, phổ biến kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó giúp các doanh nghiệp có được định hướng sản xuất kinh doanh đúng đắn và hiệu quả. Đảng bộ khối cũng thường xuyên thông báo về những chuyển biến tích cực của các doanh nghiệp sau khi có tổ chức cơ sở Đảng, giúp các doanh nghiệp thấy được lợi ích và có mong muốn xây dựng phát triển tổ chức Đảng tại đơn vị mình.
Kinh nghiệm của Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam trong việc phát triển và phát huy vai trò tổ chức Đảng được đồng chí Vũ Thanh Liêm, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực tỉnh trình bày tại Hội nghị. Theo đó hệ thống chính trị tại công ty được thực hiện nhất quán theo mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Giám đốc Công ty, Bí thư các Chi bộ đồng thời là thủ trưởng đơn vị. Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị luôn được thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả, tránh được tình trạng chồng chéo. Kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của điện lực Hà Nam trong 3 năm gần đây luôn đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Doanh thu hàng năm tăng trưởng trên 20%, thu nhập bình quân đầu người của cán bộ, nhân viên năm sau cao hơn năm trước từ 10-12%.
Đại diện Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm hay để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém và còn nhiều hạn chế. Giai đoạn 2011-2014, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên có 37 lượt đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc trong diện phải củng cố; trong đó có 10 tổ chức thuộc diện yếu kém, 27 tổ chức hạn chế từng mặt. Để giúp các tổ chức này vươn lên, Đảng bộ Khối đã thành lập các tổ công tác do các đồng chí Thường vụ, phụ trách cụm thi đua làm trưởng đoàn với nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thực hiện đúng các quy trình củng cố, đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tham dự các hội nghị của tổ chức cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình. Đảng bộ Khối còn xây dựng đề cương báo cáo để các đơn vị củng cố theo định kỳ nhằm đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân hạn chế khuyết điểm, từ đó có các biện pháp khắc phục phù hợp. Đảng bộ cũng đẩy mạnh việc học tập và đăng ký các nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với vai trò, chức trách của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu theo chủ đề từng năm. Đảng bộ coi trọng việc đi sâu, đi sát nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, tích cực đổi mới nội dung, hình thức phát động để thi đua trở nên thực chất và hiệu quả hơn.
Thành lập vào tháng 4-2007, đến nay Đảng bộ Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc có 23 Đảng ủy Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố là thành viên. Toàn Đảng bộ có 1.726 tổ chức cơ sở Đảng với trên 72.500 đảng viên.
(TTXVN)
;
.