Chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 03/10/2014, 14:20 [GMT+7]

Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các Bộ, ngành, địa phương với sự tham gia của các cán bộ đến từ các tổ chức pháp chế bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức pháp chế của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển Việt Nam, Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính  trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, Bộ Tư pháp phối hợp cùng một công ty công nghệ đã xây dựng hệ thống quản lý và đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính với nhiều tính năng như: báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính sẽ được điện tử hóa; mức độ hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, địa phương cũng được lượng hóa và công khai. 

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Hệ thống hóa kiểm soát thủ tục hành chính được xây dựng bao gồm: Báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; Quản lý phiếu khảo sát và Quản lý phản ánh kiến nghị; Phiếu chấm điểm.

Về chức năng báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống hóa toàn bộ các biểu mẫu báo cáo và cho phép tự động tổng hợp số liệu cũng như tính toán số liệu ước tính trong báo cáo. Đồng thời, hệ thống cũng đã tích hợp mẫu báo cáo theo đề cương quy định. Đến kỳ báo cáo, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chỉ cần nhập dữ liệu gốc vào các biểu mẫu và xây dựng dự thảo báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc trình các cấp lãnh đạo phê duyệt và gửi báo cáo cho Bộ Tư pháp hoàn toàn thực hiện hiện trên mạng internet. Trường hợp không sử dụng mạng, hệ thống cho phép người dùng in báo cáo ra bản giấy để trình phê duyệt. Chức năng này, sẽ giúp rút ngắn thời gian báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính một cách đáng kể và bảo đảm tính chính xác của số liệu tổng hợp trên cơ sở số liệu gốc do các đơn vị báo cáo, các số liệu gốc khi nhập liệu cũng được kiểm tra tính logic một cách tự động trên hệ thống giúp cho chất lượng các  báo cáo được nâng cao.

Hệ thống cũng đã thiết kế Phiếu tiếp nhận phản ánh, kiến nghị điện tử và Bảng tổng hợp với những thông tin phản ánh toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đây là những dữ liệu quan trọng cho phép phân loại theo các tiêu chí khác  nhau phục vụ cho công tác rà soát, đánh giá và xây dựng mới các quy định hành chính. Đồng thời, đây cũng là nguồn thông tin giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức. 

                                                                        Thu Hương

                                                                       (Bộ Tư pháp)

;
.