Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI)

Thứ Tư, 03/07/2013, 15:33 [GMT+7]

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI). Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với sự tham gia của Thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Tuyên giáo các địa phương, đại diện các Ban xây dựng Đảng ở Trung ương. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh chủ trì hội nghị; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng dự và trực tiếp giảng nghị quyết.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương 7 đã thảo luận và thông qua 2 nghị quyết, 3 kết luận và một số nội dung quan trọng khác. Trung ương Đảng cũng đã thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định, bầu bổ sung 2 đồng chí vào Bộ Chính trị, một đồng chí vào Ban Bí thư. Để việc học tập, quán triệt của các đại biểu có trọng tâm và đúng hướng, đồng chí Đinh Thế Huynh đã gợi mở một số vấn đề như: Nghị quyết tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, cần tập trung nghiên cứu những thành tựu, đồng thời thấy rõ hạn chế của việc chưa đánh giá và dự báo chính xác những diễn biến, thay đổi cơ cấu xã hội, thành phần dân cư, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân… để có chủ trương, chính sách phù hợp. Nghị quyết về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; cần quán triệt để có nhận thức sâu sắc rằng, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có ý nghĩa sống còn, là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Về Kết luận một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, cần thấy được những kết quả quan trọng trong đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, tinh giản biên chế, cải cách tiền lương; nhưng cũng cần thấy rõ các hạn chế, bất cập của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức để từ đó tích cực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng trong tiếp tục đổi mới hệ thống chính trị…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ, tại Hội nghị Trung ương 7, Trung ương đã xem xét, cho ý kiến về các phương án và nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo; thảo luận cho ý kiến về Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Trong những nội dung này, đề nghị các đại biểu nắm chắc những việc cần làm ngay từ nay đến Đại hội XII của Đảng. Để làm tốt công tác tư tưởng ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các đại biểu nắm vững các đánh giá của Trung ương sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đối với sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cần quan tâm nắm vững những vấn đề có tính nguyên tắc để từ đó tiếp tục lãnh đạo và tham gia vào quá trình đóng góp xây dựng, hoàn thiện dự thảo và tổ chức thực hiện Bản Hiến pháp được Quốc hội sửa đổi, bổ sung.

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ báo cáo Nghị quyết về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Kết luận về một số vấn đề cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công và định hướng cải cách đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương báo cáo Kết luận về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; về Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và những công việc cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới…

 

                                                                                                      P.V

;
.