Bộ Quốc phòng: Quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo

Thứ Ba, 02/07/2013, 16:26 [GMT+7]

Bộ Quốc phòng xây dựng dự thảo Nghị định quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Quân đội.

Dự thảo Nghị định quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về quốc phòng của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân; bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo; quản lý công tác giải quyết tố cáo trong Quân đội.

Theo Bộ Quốc phòng, Điều 7 là nội dung chính, cơ bản nhất của dự thảo nhằm quy định người có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong Quân đội, do tính chất nhiệm vụ trong Quân đội có hệ thống tổ chức theo cơ quan quản lý Nhà nước như Tổng cục, Cục, Phòng, Ban, Đội, hoặc theo đơn vị chiến đấu có Quân đoàn, Binh đoàn, dưới các đơn vị này là Sư đoàn, Trung đoàn, Tiểu đoàn, Đại đội, Trung đội, Tiểu đội, hoặc dưới Quân khu là Bộ Tư lệnh thành phố, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Ban chỉ huy quân sự huyện, hoặc dưới Quân chủng là Tư lệnh vùng, Hải đoàn, Hải đội.

Họp báo ra mắt kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam
Họp báo ra mắt kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Theo dự thảo thì từ cấp Trung đoàn, Lữ đoàn, Ban chỉ huy quân sự huyện, Đồn Biên phòng trở lên là cấp có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Về trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo trong Quân đội được chỉ dẫn thực hiện theo Luật Tố cáo.  

Dự thảo cũng nêu rõ, trường hợp người bị tố cáo đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu, tình huống khẩn cấp thì thời hạn thụ lý tố cáo được tính từ thời điểm ngay sau ngày người bị tố cáo thực hiện xong nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoặc tình huống khẩn cấp. Việc xác định thời hạn thụ lý trong trường hợp này phải thông báo bằng văn bản cho người tố cáo biết. Trong quá trình xác minh tố cáo, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo được yêu cầu (bằng văn bản) cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài Quân đội phối hợp xác minh nội dung tố cáo.

Quy định về việc chỉ giải quyết tố cáo đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng có hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ bị tố cáo thể hiện sự bình đẳng của quân nhân với cán bộ, công chức, viên chức trước pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong việc vận dụng văn bản quy phạm pháp luật và tạo sự thống nhất trong Quân đội.

                                                                                        Thùy Linh

;
.