Thái Nguyên: Ngành Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý 1.767 vụ án

Thứ Hai, 15/07/2013, 16:53 [GMT+7]

Qúy II năm 2013, các mặt công tác của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên về cơ bản được hoàn thành. Số lượng các loại vụ án ngành đã thụ lý và giải quyết tăng hơn so với cùng kỳ năm 2012, tính chất các loại vụ án ngày càng phức tạp (nhất là án dân sự và hành chính), nhiều vụ án phức tạp đã được giải quyết kịp thời. Trong quý không có vụ án nào tồn đọng kéo dài, vi phạm thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan của Thẩm phán; chất lượng giải quyết án được đảm bảo, tỷ lệ án bị hủy hoặc cải sửa đã giảm nhiều.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác quý II của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên
Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác quý II của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Cụ thể, toàn ngành đã thụ lý 1.767 vụ án các loại, giải quyết 1.165 vụ, đạt tỷ lệ 66%; xét xử lưu động 46 vụ/51 bị cáo; ra quyết định thi hành án đối với 557 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 775 phạm nhân; công tác giám đốc kiểm tra đã tiếp nhận và giải quyết 58/100 đơn thư, kiểm tra kết luận 02 đơn vị Tòa án cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra. Các mặt công tác khác như công tác Tổ chức cán bộ, Hội thẩm nhân dân, Văn phòng và Thi đua - khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt. Trong quý đã tổ chức một số Hội nghị đạt kết quả tốt như: Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ Tòa án tỉnh, Hội nghị sơ kết công tác thi đua và tổng kết phong trào thi đua đợt I-2013 của ngành, Hội nghị tập huấn và rút kinh nghiệm công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình và hành chính trong toàn ngành Tòa án tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục là: Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án ở một số đơn vị còn chưa cao, một số Thẩm phán chưa tập trung cao trong quá trình xây dựng và nghiên cứu hồ sơ vụ án, công tác tham mưu, phục vụ có lúc chưa kịp thời.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong quý III, các đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu công tác và chỉ tiêu thi đua của ngành đã đề ra, nâng cao chất lượng giải quyết án, tăng cường công tác xét xử lưu động tại cơ sở; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác giám đốc kiểm tra tăng cường kiểm tra nghiệp vụ để phát hiện và uốn nắn kịp thời các sai sót trong công tác chuyên môn của các đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

                                                                                       Thùy Linh

;
.