Đồng Nai: Khởi tố 4 cán bộ ngân hàng

Thứ Sáu, 12/07/2013, 16:17 [GMT+7]

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can các đối tượng: Phan Thị Tân Mỹ, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương Chi nhánh Đồng Nai (nay là Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai) ; Lương Minh Trang, Huỳnh Khái Huy và Hoàng Nghĩa Mạnh Hưng, đều là cán bộ Quỹ để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Công an tỉnh Đồng Nai tham gia một cuộc họp trực tuyến do Bộ Công an tổ chức
Công an tỉnh Đồng Nai tham gia một cuộc họp trực tuyến do Bộ Công an tổ chức

Năm 2006, Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Thanh Quảng (trụ sở ở xã Hóa An, thành phố Biên Hòa) mua chiếc xe ôtô tải mang biển số 60N-4393, sau đó đem tân trang lại và dùng để thế chấp vay của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai (gọi tắt Ngân hàng HTX VN Chi nhánh Đồng Nai) 100 triệu đồng với phương thức trả góp.

Qua lần vay vốn này, Cường đã làm quen với Giám đốc Phan Thị Tân Mỹ, sau đó được bà Mỹ tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng một cách dễ dàng. Cụ thể, thấy việc dùng tài sản thế chấp để vay vốn thuận lợi, từ năm 2007-2010, Cường đã nhiều lần dùng tài sản, gồm: giấy tờ của 20 xe ô tô con, xe tải ben, xe máy chuyên dùng và đất đai để vay vốn của Ngân hàng HTX VN Chi nhánh Đồng Nai. Đặc biệt, có 1 số xe Cường dùng giấy tờ giả để thế chấp Ngân hàng.

Theo đó, các cán bộ Ngân hàng đã không thực hiện đúng các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Khi Cường dùng các giấy đăng ký xe ô tô, xe máy chuyên dùng để thế chấp, các cán bộ này không kiểm tra, hoặc biết được tài sản đó không có thực về số lượng và giá cả, nhưng vẫn chấp nhận làm hồ sơ, thủ tục cho Cường vay. Việc làm của các cán bộ Ngân hàng đã tạo điều kiện cho Cường lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Cụ thể, chỉ với chiếc máy đào bánh xích hiệu Daewoo Solar biển số 60XA-0364 của ông N.T.T., Cường (được ông T. nhờ liên hệ làm thủ tục xe) đã sử dụng giấy tờ xe và giả mạo chữ ký để thế chấp vay vốn Ngân hàng HTX VN Chi nhánh Đồng Nai đến 4 lần. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tín dụng Nghĩa Mạnh Hưng không kiểm tra thực tế, không định giá tài sản, không đánh giá tình hình sản xuất của khách hàng, tính khả thi hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ của khách hàng, không kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng…, mà chỉ dựa trên thông tin hồ sơ tín dụng cũ (Cường vay trước đó) để làm hồ sơ vay mới. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Hưng gọi Cường lên ký rồi trình cho Lương Minh Trang, để Trang chuyển Giám đốc Mỹ ký duyệt cho Cường vay.

Theo kết quả điều tra bước đầu, đến thời điểm cơ quan công an khởi tố vụ án (ngày 2-11-2012), Cường còn 6 hợp đồng tín dụng với dư nợ ngân hàng hơn 5 tỷ đồng mà không có khả năng thanh toán.

Với nhiệm vụ được giao, Giám đốc Phan Thị Tân Mỹ và các cán bộ tín dụng Trang, Huy cố ý không chỉ đạo cán bộ Phòng Tín dụng thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện cho Cường thực hiện nhiều hợp đồng vay vốn Ngân hàng bằng việc thế chấp giấy tờ của 20 chiếc xe các loại để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của Ngân hàng.

                                                                                         Thùy Linh

;
.