Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Thẩm tra Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (Sửa đổi)

Thứ Sáu, 07/03/2014, 14:02 [GMT+7]
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 10 để thẩm tra Dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, chủ trì Phiên họp.
Quang cảnh Phiên họp
Quang cảnh Phiên họp
Việc sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân lần này nhằm thể chế hóa các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Đặc biệt là Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 28-7-2010 đối với Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án, viện kiểm sát và cơ quan điều tra theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Đồng thời, thể chế hóa các quy định của Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) liên quan đến tổ chức và hoạt động tòa án. Qua đó, góp phần nâng lên một bước vị thế, vai trò của tòa án trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách tư pháp.
 
Để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật này, các đại biểu phát biểu tập trung vào những vấn đề: Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực có nên thành lập hay không; Tổ chức của Tòa án nhân dân tối cao; Chức danh tư pháp trong tòa án nhân dân; Thẩm quyền Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong việc quyết định thành lập các tòa án cấp dưới và tòa chuyên trách; Vấn đề phát triển án lệ; Nhiệm kỳ và tuổi làm việc của thẩm phán và một số nội dung khác.
 
Dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 26, ngày 06-3-2014.
Đức Minh
;
.