Đề nghị truy tố 18 bị can lập giả hồ sơ vay vốn tín dụng nhằm chiếm đoạt hơn 380 tỷ đồng

Thứ Ba, 04/03/2014, 11:41 [GMT+7]
Theo thông tin từ Cơ quan tố tụng, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Thủy tiên cùng đồng bọn làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại một ngân hàng chi nhánh ở Đông Anh. 18 đối tượng bị đề nghị truy tố với các tội danh nêu trên.
Trong vụ án, Nguyễn Thành Hưng bị truy tố 02 tội danh (Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản); bị can Trần Kim Hòa, nguyên Phó giám đốc ngân hàng và 3 cán bộ dưới quyền bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 13 bị can khác là lãnh đạo các doanh nghiệp bị đề nghị truy tố về tội Làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan tổ chức và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 18 bị can về các tội danh nói trên. Trong đó, bị can Nguyễn Thành Hưng, được coi là đối tượng chính đã móc nối với nhóm đối tượng nguyên là cán bộ ngân hàng để lấy tư cách pháp nhân của nhiều công ty lập giả hồ sơ vay vốn tín dụng, sử dụng sai mục đích vay và nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Theo kết luận điều tra, từ tháng 3-2008 đến tháng 10-2011, Nguyễn Thành Hưng cùng đồng bọn đã sử dụng pháp nhân của 16 công ty làm giả giấy tờ hợp thức hồ sơ vay vốn tại 149 hợp đồng tín dụng để vay của một ngân hàng chi nhánh Đông Anh hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, 123 hợp đồng tín dụng có tài sản bảo đảm bằng bất động sản, 6 hợp đồng tín dụng có tài sản bảo đảm bằng xe ô tô hình thành từ vốn vay và 20 hợp đồng tín dụng có tài sản bảo đảm bằng hàng hóa là sắt thép khống. 
Căn cứ vào khai nhận của các đối tượng và chứng cứ thu thập được xác định, Nguyễn Thành Hưng cần tiền nhưng không có tài sản thế chấp để vay nên đã nhờ Trần Kim Hòa sau đó Hòa đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền hướng dẫn nhân viên của Hưng làm giả giấy tờ hợp thức hồ sơ vay vốn có tài sản bảo đảm là những lô hàng sắt thép không có thật. Theo chỉ đạo của Hưng và Hòa, các đối tượng đã làm giả giấy tờ để hợp thức hồ sơ vay vốn gồm: phương án kinh doanh, hợp đồng mua bán, hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu xuất nhập kho thể hiện việc công ty vay vốn mua bán hàng hóa là các lô sắt thép và sử dụng chính những sắt thép này làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng. Vì không thực hiện việc mua bán sắt thép nên các đối tượng đã lập khống các giấy tờ khác như biên bản kiểm tra hàng hóa, biên bản định giá hàng hóa, hợp đồng trông giữ hàng hóa… 
Cơ quan An ninh điều tra xác định, sau khi làm giả hồ sơ rút được tiền của ngân hàng, bị can Nguyễn Thành Hưng đã sử dụng phần lớn để kinh doanh bất động sản và cho vay mượn cá nhân. Bên cạnh đó, Cơ quan An ninh điều tra xác định Nguyễn Thành Hưng cùng đồng bọn còn sử dụng tài sản của bên thứ 3 để thế chấp vay vốn tại một chi nhánh ngân hàng bên Đông Anh. Trong đó, có 04 chủ tài sản nhờ Hưng thế chấp bất động sản để vay tiền nhưng không nhận được tiền; 08 chủ tài sản khác nhờ Hưng thế chấp bất động sản để vay ngân hàng nhưng Hưng đã vay số tiền lớn hơn so với yêu cầu của họ. Cơ quan chức năng xác định, trong số 81 bất động sản mà Nguyễn Thành Hưng cùng đồng bọn sử dụng thế chấp ngân hàng vay vốn có 42 bất động sản đã dùng đảm bảo cho các khoản vay cũ, tiếp tục tái sử dụng, làm đảm bảo cho các khoản vay mới và các hợp đồng tín dụng còn dư nợ. 
Đến ngày 02-02-2012, kết quả điều tra xác định, bằng các thủ đoạn nêu trên từ tháng 3-2008 đến tháng 10-2011, Nguyễn Thành Hưng cùng đồng bọn đã điều khiển và sử dụng pháp nhân của 16 công ty, tạo lập 53 hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổng số tiền nợ gốc là 382,7 tỷ đồng, nợ lãi hơn 25 tỷ đồng.
P.V
(theo CAND)
;
.