Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp 2013

Chủ Nhật, 02/03/2014, 07:52 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Tư pháp vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó yêu cầu tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp bảo đảm tiến hành kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm; thu hút sự tham gia của cán bộ, công chức và các chuyên gia, nhà khoa học vào các hoạt động triển khai thi hành Hiến pháp; sử dụng các hình thức thích hợp để công tác tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp đạt hiệu quả, thiết thực.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Đầu tháng 3-2014, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong quý II sẽ tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Tư pháp; cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và thủ trưởng tổ chức pháp chế của các Bộ, ngành nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác xây dựng, thực thi pháp luật và bảo vệ Hiến pháp. Trong quý III năm 2014, Bộ Tư pháp sẽ phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cho mọi tầng lớp nhân dân.
Bên cạnh đó, Bộ triển khai rà soát lại nội dung về Hiến pháp trong các giáo trình, tài liệu nghiên cứu, giảng dạy về Hiến pháp và pháp luật của các trường đại học, học viện và trung cấp luật thuộc quản lý của Bộ Tư pháp, xác định những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, cập nhật, biên soạn lại cho phù hợp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng yêu cầu tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản quy phạm pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp (trong phạm vi trách nhiệm rà soát của Bộ)
Bộ cũng sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp theo Kế hoạch của Chính phủ. Tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội hàng năm. Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc rà soát, xây dựng luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác để phù hợp với Hiến pháp; tham gia góp ý, thẩm định các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

P.V

;
.