Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Thứ Hai, 09/12/2013, 17:20 [GMT+7]

Ngày 06-12 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương  cùng đại diện một số Bộ, ngành  đã có buổi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Theo báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, sau gần 5 năm thành lập (năm 2009), Liên đoàn đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ máy tổ chức của Liên đoàn đã ổn định và hoạt động có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Từ khi thành lập, đội ngũ luật sư nước ta đã phát triển tương đối nhanh về số lượng, đến nay đã có 8.162 LS (tính đến 30-9-2013), tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức đến nay đã đạt gần 127 nghìn vụ án cả hình sự, dân sự, kinh tế, hành chính; tư vấn gần 185 nghìn vụ việc; trợ giúp pháp lý miễn phí hơn 30 nghìn vụ việc và hơn 71 nghìn dịch vụ pháp lý khác...
Liên đoàn Luật sư cũng đã tập trung vào công tác nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, bảo vệ, hỗ trợ quyền hành nghề hợp pháp và các quyền lợi hợp pháp khác của LS (chủ yếu trong hoạt động tố tụng hình sự), giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức luật sư và luật sư trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ của đất nước, tăng cường đối ngoại và hợp tác quốc tế…
Đại hội nhiệm kỳ của các đoàn luật sư sẽ được tổ chức trước ngày 31-12-2013, để kịp chuẩn bị Đại hội đại biểu luật sư  toàn quốc lần thứ II (tổ chức vào giữa Quý II/2014). Để chuẩn bị cho Đại hội, Đảng đoàn Luật sư Việt Nam đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Tỉnh, thành ủy trong việc lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội nhiệm kỳ của các Đoàn luật sư. Hiện có 13 Đoàn luật sư hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ, các đoàn khác đang trong quá trình chuẩn bị.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương  đánh giá cao hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam sau gần 5 năm xây dựng và trưởng thành. Hoạt động của Liên đoàn trong tiến trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính, uy tín của Liên đoàn trong hệ thống cơ quan ngày càng được nâng lên; xã hội ngày càng tin tưởng vào đội ngũ luật sư trong việc tham gia bảo vệ công lý, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Về việc tổ chức Đại hội của Liên đoàn Luật sư nhiệm kỳ 2, Phó Thủ tướng yêu cầu Liên đoàn thực hiện đúng theo Kết luận số 141 của Ban Bí thư; trong đó nhấn mạnh tính đặc thù "tổ chức luật sư là tổ chức xã hội, nghề nghiệp". Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ, tổ chức tốt Đại hội các đoàn luật sư tỉnh, thành phố, nhất là nhân sự Chủ nhiệm đoàn luật sư nhiệm kỳ tới. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ Luật sư công tâm, bảo đảm 100% phiên tòa có Luật sư. Phó Thủ tướng mong muốn Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát huy vai trò là ngôi nhà chung của giới luật sư, đoàn kết giới luật sư trong cả nước.                                                       

Vân Anh
(Đài Truyền hình Việt Nam)

;
.