Bộ Nội vụ gặp mặt báo chí thường kỳ

Thứ Ba, 10/12/2013, 15:13 [GMT+7]

Ngày 9-12, Bộ Nội vụ tổ chức gặp mặt báo chí thường kỳ tổng kết công tác năm 2013. Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ dự và chủ trì Họp báo.
Tại buổi Họp báo, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết, về công tác tổ chức bộ máy, biên chế, Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thành trình Chính phủ 19 Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan cần sửa đổi, bổ sung; phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý nhà nước; xác định rõ tiêu chí thành lập Cục, Tổng cục; quy định thống nhất một loại Cục và không thành lập mới Tổng cục; trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 13/2008/NĐ-CP và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 quy định các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi Họp báo
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi Họp báo

Đối với công tác quản lý Hội và Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ đã  ban hành 02 Thông tư; tập trung xây dựng và trình Ban Cán sự đảng Chính phủ Đề án nghiên cứu hội quần chúng; chủ động triển khai các bước để xây dựng Dự án Luật về hội, tiếp tục xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành tiêu chí xác định Hội có tính chất đặc thù.
Về công tác công vụ, công chức, viên chức, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ: (1) Tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện và ban hành 21 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, đồng thời Bộ Nội vụ đã ban hành và phối hợp ban hành các Thông tư, Thông tư liên tịch hướng dẫn các Nghị định này; (2) Ban hành Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức và thành lập Ban chỉ đạo Trung ương, theo đó, 100% các bộ, ngành, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo có Kế hoạch và Quy chế hoạt động rõ ràng, cụ thể để triển khai thực hiện Đề án với mục tiêu xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Bộ Nội vụ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh triển khai một số nội dung mới trong quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức như: xác định vị trí việc làm, thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh; tổ chức thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp phòng, cấp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển công chức.
Các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được xây dựng và trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Nổi bật là áp dụng việc thi tuyển đầu vào đối với công chức đã được triển khai trên máy tính, tạo sự bình đẳng, khách quan trong cách đánh giá công chức.
Về công tác chế độ, chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ đã ban hành 02 Nghị định, 03 Quyết định, 02 Thông tư và phối hợp ban hành 05 Thông tư liên tịch liên quan đến chính sách, lĩnh vực tiền lương của cán bộ, công chức.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Bộ Nội vụ đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức và Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015. Ngoài ra, Bộ Nội vụ đang tích cực chuẩn bị các nội dung để tiếp nhận Học viện Hành chính và xây dựng đề án tổ chức lại các cơ sở đào tạo của Bộ cho phù hợp với điều kiện mới.
Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ chú trọng chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cụ thể về các công tác: xây dựng chính quyền; địa giới hành chính, quản lý đô thị; chế độ, chính sách cán bộ, công chức cấp xã.
Đối với công tác cải cách hành chính (CCHC), Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2013; ban hành Văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách CCHC giai đoạn 2013-2015”. Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC.
Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Bộ - Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình, đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ đã trả lời các câu hỏi về các lĩnh vực quản lý nhà nước được báo chí quan tâm, như: công tác chính quyền địa phương; tổ chức thí điểm thi tuyển cấp phòng và cấp vụ; tiến độ ban hành Luật về Hội; những trường hợp quy định cán bộ, công chức xin từ chức; các tiêu chí hướng dẫn về đánh giá cán bộ, công chức,...
Trả lời câu hỏi số cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ là 30% hay 1%, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết thực tế chưa có thống kê chính thức nào về vấn đề này. Theo Thứ trưởng, trong mỗi cơ quan, tổ chức đều có những người làm việc tốt và người làm việc chưa tốt. Ở các cơ quan khác nhau thì mức độ cũng khác nhau. Với trách nhiệm quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, khi có dư luận có tới 30% cán bộ, công chức không làm được việc, Bộ Nội vụ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2012. Đến nay, tỷ lệ 1% số cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ mới chỉ là số liệu ban đầu theo báo cáo của một số bộ, ngành, địa phương. Bộ Nội vụ vẫn đang tiếp tục tổng hợp số liệu.
Về việc thí điểm đổi mới thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, việc này thực hiện đúng tinh thần của Đảng về đổi mới công tác cán bộ. Đối với cơ quan Trung ương thì Ban Tổ chức Trung ương phối hợp cùng Bộ Nội vụ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện… Nội dung này đã được một số bộ, địa phương như Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Long, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải… chủ động thực hiện theo đúng tinh thần đổi mới. Bộ Nội vụ đang chuẩn bị trình Ban cán sự đảng Chính phủ và Bộ Chính trị về đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, cấp sở.

P.V

;
.