Bồi dưỡng kiến thức biển, đảo cho cán bộ báo chí và các địa phương khu vực phía Bắc

Thứ Tư, 20/11/2013, 11:16 [GMT+7]

Sáng 19-11, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức biển, đảo cho cán bộ báo chí và các địa phương khu vực phía Bắc với sự tham dự của hơn 300 cán bộ các cơ quan báo chí, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo của 26 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và các ban, bộ, ngành liên quan. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ủy ban chỉ đạo Nhà nước về biển Đông - Hải đảo chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị đã được tiếp thu các báo cáo chuyên đề: Những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Luật biển Việt Nam - những căn cứ pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Tình hình biển, đảo gần đây và kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tình hình tranh chấp chủ quyền của các bên ở biển Đông – quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; Mặt trận thông tin đối ngoại góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo; nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của người làm báo trong công tác tuyên truyền biển, đảo. Các đại biểu cũng được nghe một số kinh nghiệm viết bài tuyên truyền về biển, đảo của Tổ quốc.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng làm công tác tuyên truyền cả nước, trong đó có đội ngũ phóng viên báo chí đóng vai trò quan trọng trong phối hợp và triển khai nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền biển, đảo một cách đồng bộ toàn diện, mạnh mẽ và sâu rộng. Hoạt động này được tuyên truyền trên nhiều kênh thông tin với hình thức phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về biển, đảo trên báo chí vẫn còn có những sai sót, nhiều tin, bài còn có những thông tin thiếu kiểm chứng làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Minh Tuấn đánh giá cao vai trò tuyên truyền về biển đảo của các cơ quan báo chí. Đồng chí cũng chỉ ra một số sai sót, hạn chế trong tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam và những vấn đề liên quan của báo chí như nhiều tin, bài đăng trên các báo trong nước còn có những thông tin thiếu chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, kể cả các bài dịch từ báo nước ngoài làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia. Một số phóng viên còn bộc lộ những hạn chế, nhất là những kiến thức cơ bản về biển, đảo, đối ngoại, an ninh quốc phòng…
Đồng chí Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tham gia tích cực và có hiệu quả trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam; góp phần làm cho nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn tính chính nghĩa, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo. Những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trình bày tại hôi nghị này sẽ góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, bản lĩnh của các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới.
Đây là Hội nghị thứ ba được tổ chức nhằm bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt nam dành cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Trước đó, hội nghị thứ nhất và thứ hai lần lượt được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vào các ngày 16-10 và 5-11.
                                                                             

Hồng Sơn
                                                                (Ban Tuyên giáo Trung ương)

;
.