Hòa Bình: Kết quả công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng năm 2018

Thứ Năm, 01/11/2018, 15:58 [GMT+7]
    9 tháng năm 2018, ngành Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã triển khai 88 cuộc thanh tra hành chính (06 cuộc đột xuất); 198 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 788 tổ chức và 854 cá nhân về việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Sở, ngành. 
 
    Đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị ban hành 72 kết luận thanh tra, trong đó có 5 kết luận thuộc kế hoạch thanh tra năm 2017 chuyển sang. Với 5 cuộc thanh tra năm 2017 chuyển sang, Thanh tra tỉnh đã phát hiện sai phạm gần 73 tỷ đồng; quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 683 triệu đồng và chuyển 1 hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để nghiên cứu, xác minh làm rõ một số nội dung.
 
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Hòa Bình
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Hòa Bình
    Kết quả thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2018 và thanh tra đột xuất năm 2018: Đã ban hành 67 kết luận thanh tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm gần 13,3 tỷ đồng, kiến nghị và quyết định thu hồi hơn 2,6 tỷ đồng, yêu cầu giảm trừ khi thanh toán hơn 8 tỷ đồng; đề nghị chuyển 1 hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra Công an để làm rõ một số nội dung, xác minh, điều tra theo quy định.
 
    Thanh tra các sở, ban, ngành đã kết thúc 205 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành;phát hiện 235 tổ chức, 685 cá nhân vi phạm, tiến hành lập 920 biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 214 trường hợp, tịch thu 8,59m3 gỗ các loại, đề xuất UBND tỉnh xử phạt đối với 2 đơn vị và cá nhân với số tiền 280 triệu đồng.
 
    Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ở một số địa phương còn có nhiều lượt công dân mặc dù đã được các cơ quan chức năng giải quyết hết thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện đòi tăng quyền lợi ngoài quy định, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đã có 632 lượt người và 127 đoàn đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 668 lượt đơn, thư các loại. Trong số 132 đơn khiếu nại có 15 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết; trong 63 đơn tố cáo có 08 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết; trong 473 đơn kiến nghị, phản ánh có 362 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành. Hiện nay, còn 12 vụ việc phức tạp, kéo dài; mặc dù vụ việc đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.
 
    Công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp, các ngành đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được quan tâm thực hiện. Triển khai, tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng lồng ghéo với thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.
Bình Minh

 

.