Phú Thọ: Triển khai 115 cuộc thanh tra tại 278 đơn vị

Thứ Ba, 17/01/2017, 13:22 [GMT+7]
    Năm 2016, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã triển khai 115 cuộc thanh tra tại 278 đơn vị trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về sử dụng tài chính, ngân sách, sử dụng đất đai, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
 
    Qua thanh tra đã ban hành 72 kết luận. Phát hiện 41 đơn vị có vi phạm với tổng số tiền hơn 11,3 tỷ đồng (trong đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 6,3 tỷ đồng; kiến nghị khác hơn 4,9 tỷ đồng).
 
    Thanh tra các sở, ban, ngành trong tỉnh đã thực hiện 1.573 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 3.474 tổ chức và cá nhân trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về: Thuế, tài nguyên - môi trường, khoáng sản, an toàn giao thông, giáo dục và đào tạo, các hoạt động và dịch vụ văn hóa, y tế... Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 1.252 tổ chức và cá nhân có vi phạm với số tiền vi phạm là 1.314 tỷ đồng (trong đó kiến nghị thu hồi ngân sách Nhà nước số tiền hơn 58 tỷ đồng); đã ban hành 957 quyết định xử phạt hành chính đối với tổ chức và cá nhân có vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 21 tỷ đồng.
 
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Phú Thọ
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Phú Thọ
    Bên cạnh đó, ngành Thanh tra đã triển khai 34 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Luật phòng, chống tham nhũng tại 55 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện 15 đơn vị có vi phạm và kiến nghị xử lý với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 14 đơn vị và 03 cá nhân, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tích cực chủ động thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn đối với cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt trách nhiệm hoặc chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
 
    Công tác tiếp dân và xử lý đơn thư được thực hiện thường xuyên, đầy đủ, các ngành đã tiếp 6.301 lượt/6.857 người đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ảnh, đề nghị,…
 
    Số lượt công dân được thủ trưởng cơ quan tiếp là 2.874 lượt, chiếm 45,61% trong tổng số lượt công dân được tiếp. Nội dung các vụ việc khiếu kiện chủ yếu liên quan đến đất đai như: thu hồi, bồi thường, các chính sách hỗ trợ, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm… khi thu hồi đất thực hiện các dự án.
 
    Tổng số đơn các cấp, các ngành nhận được 4.954 đơn, trong đó: Khiếu nại 278 đơn, tố cáo 174 đơn, loại khác 4.502 đơn. Đã giải quyết xong 68/75 vụ việc, đạt 90,67% (khiếu nại 25/29 vụ việc; tố cáo 43/46 vụ việc), còn 07 vụ việc đang trong hạn giải quyết.
 
    Trong năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát 04 vụ việc theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ và đã có văn bản giải quyết của UBND tỉnh theo quy định nhưng công dân vẫn liên tục có đơn gửi UBND tỉnh và Trung ương. Kết quả đã rà soát xong 03 vụ (ban hành thông báo chấm dứt thụ lý 03 vụ việc), còn 01 vụ việc đang tiếp tục rà soát.
                                                                                     P.V
;
.