Hòa Bình: Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2016

Thứ Sáu, 13/01/2017, 17:35 [GMT+7]
    Ngày 12-1, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình họp trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
    Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2016, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã tập trung và có nhiều cố gắng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân được củng cố, mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là trước và sau sự kiện Bầu cử đại biểu  Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh và kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh. Trong năm, Ban Tiếp công dân các cấp đã tiếp thường xuyên 913 đoàn công  dân với trên 1.433 lượt người. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp thường xuyên 1.065 đoàn với 1.112 lượt công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 732 đoàn với 1.622 lượt công dân. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án. Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 973 đơn các loại. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 817 đơn các loại. Ban tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 826 đơn thư các loại. 
 
    Các đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 74 quyết định giải quyết khiếu nại của công dân chủ yếu về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. 
 
    Tỉnh đã tổ chức Hội nghị giải quyết vụ việc tụ tập đông người cản trở sản xuất của doanh nghiệp Trung Dũng tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy; vụ việc khiếu nại đông người tại thôn Gò Mu, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục kịp thời để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017, ngoài những phần việc đã nêu, đồng chí nhấn mạnh: Các cấp,  ngành, địa phương cần xem xét lại việc bố trí cán bộ tiếp công dân đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đảm bảo hoạt động của Ban Tiếp công dân theo luật định. Tập trung rà soát các vụ việc kéo dài, tồn đọng, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường để xử lý cho dứt điểm. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo chất lượng hiệu quả góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
                                                                                    Thảo Quyên
;
.