Nam Định: Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

Thứ Năm, 12/01/2017, 17:28 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. 
 
    Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Nội chính Trung ương, các đồng chí Thường trực HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan nội chính tỉnh; lãnh đạo huyện ủy, thành ủy cùng toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ngành trong khối Nội chính, các huyện ủy, thành ủy chủ động phối hợp và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cơ quan chức năng đã xác lập, triệt xóa 18 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, trong đó triệt phá 11 đường dây mua bán ma túy tổng hợp; phát hiện, bắt giữ 1.255 vụ/1.289 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. Bắt, vận động đầu thú 201 đối tượng truy nã. Điều tra khám phá 462/602 vụ, đạt tỷ lệ 77,5%, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Làm tốt công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế và tội phạm môi trường.
 
    Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 1.270 vụ/2.007 bị can. Tổng số án đã giải quyết 1.192 vụ/1.848 bị can, đạt 93,8%, còn 78 vụ/159 bị can đang điều tra, không có vụ nào quá hạn luật định. 
 
    Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết, xét xử 3.921/4.510 vụ, việc các loại, đạt 86,9%; trong đó, Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết 3.434/3.959 vụ việc; Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết, xét xử 478/551 vụ việc. Số án còn lại 589 vụ do mới thụ lý và đang được các đơn vị tiến hành giải quyết trong thời hạn luật định. Trong năm, Tòa án nhân dân các cấp của tỉnh đã tổ chức xét xử được 156 phiên tòa lưu động.  
 
    Các cơ quan thi hành án dân sự của tỉnh đã giải quyết xong 4.504 việc/5.071 việc có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 88,82%; về tiền giải quyết xong 38,7 tỷ đồng/110,7 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 34,99%.
 
    Ngành thanh tra đã tiến hành 330 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 10 tỷ 581,67 triệu đồng; 500.925,1m2 đất và nhiều tang vật vi phạm hành chính khác... Đã tổ chức triển khai 17 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 102 đơn vị. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Cơ quan nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 4.134 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị; trong đó có 143 lượt đoàn đông người; tiếp nhận 2.088 đơn thư. Các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật của công dân trên địa bàn tỉnh. 
 
    Cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định; kiểm tra 04 cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X). Toàn tỉnh đã tổ chức được 35 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho 2.688 lượt người. Thông qua đó giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự học tập, nghiên cứu để áp dụng vào công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình nhằm giải quyết công việc có hiệu quả và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan nội chính, các huyện ủy, thành ủy và các cơ quan liên quan trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua. 
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan trong khối nội chính, các huyện ủy, thành ủy chủ động phối hợp chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở; phối hợp, chủ động nắm chắc, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch. Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh cải cách tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, bảo đảm giải quyết các loại án kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Đoàn Thị Trung Thủy
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Nam Định)
;
.