Quảng Ninh đưa vào sử dụng Trung tâm hành chính công

Thứ Năm, 27/03/2014, 10:35 [GMT+7]

Ngày 26-3, tỉnh Quảng Ninh đã khánh thành Trung tâm hành chính công của tỉnh tại thành phố Hạ Long.

Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh là đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân theo quy định; đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện.

Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “một thẩm định, một phê duyệt” theo đúng quy định.​ Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng máy tính. Hiện nay, trung tâm đã lắp đặt 60 bộ máy vi tính; 8 màn hình hiển thị thông tin; 4 bộ Kiosk tra cứu thông tin; 2 bộ Kiosk lấy số xếp hàng tự động và một số thiết bị khác… Về cơ bản, cán bộ, công chức, nhân viên trung tâm đã sử dụng thành thạo phần mềm quy trình xử lý thủ tục hành chính. Trong giai đoạn 1, các bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành được thực hiện tại trung tâm là 457/1385 thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính còn lại, trung tâm sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, lựa chọn và trình UBND tỉnh đưa vào giải quyết tại Trung tâm.

Quảng Ninh đã tham khảo hoạt động của Trung tâm hành chính công Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác. Trung tâm đi vào hoạt động với mục tiêu đem lại sự hiệu quả, hài lòng cho tổ chức, công dân với phương châm: Công khai - Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thành lập Trung tâm hành chính công là một trong 9 dự án xây dựng chính quyền điện tử của Quảng Ninh. Hiện toàn tỉnh đã có 5 Trung tâm hành chính công tại các địa phương: Uông Bí, Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái. Ông Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, việc trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính công là cần thiết trong thời kỳ công nghệ thông tin hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là chất lượng và đạo đức của cán bộ, nhân viên. Vì vậy, việc bố trí cán bộ từ cơ sở, ngành đến làm việc tại Trung tâm phải đáp ứng đủ điều kiện về phẩm chất, năng lực, thẩm quyền để đảm bảo thực hiện trên nguyên tắc: “Một thẩm định, một phê duyệt”.

Xuân Tùng

;
.