Thành phố Hà Nội: Tăng cường giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc

Thứ Sáu, 21/03/2014, 11:13 [GMT+7]
Ngày 20-3, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và số 218 –QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội" và "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền". Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Hội nghị đã quán triệt những nội dung cơ bản của Quyết định 217 và  218 và dự thảo hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương triển khai Quy chế, Quy định này; gồm 5 chương, 19 điều. Theo đó, Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quy định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng giám sát, phản biện xã hội. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước (trừ những vấn đề thuộc bí mật quốc gia) phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Mục đích giám sát nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp. Ngoài ra, phản biện nhằm phát hiện nội dung còn thiếu, chưa sát đúng, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo của cơ quan Đảng, Nhà nước; từ đó kiến nghị góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống. 
Hội nghị cũng đã triển khai Kế hoạch số 109 ngày 4-3-2014 của Thành ủy nhằm thực hiện 2 quyết định nêu trên.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, trong những năm qua, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền. Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền, các ngành chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, chưa tạo điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Năm 2014, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tập trung lựa chọn điểm một số chương trình, đề án để chỉ đạo giám sát và phản biện xã hội. Để triển khai hiệu quả Quy chế, Quy định và Kế hoạch của Thành ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham mưu cho Thành ủy ban hành Quy định cụ thể về giám sát, phản biện xã hội để triển khai trên địa bàn thành phố; yêu cầu các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Quy chế, Quy định và Kế hoạch của Thành ủy một cách sâu rộng, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về trách nhiệm trong giám sát, phản biện xã hội. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xây dựng kế hoạch để triển khai Quy chế, Quy định và Kế hoạch của Thành ủy trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình
                                                                                                       Ngọc Hiên
                                                                               (Báo Nhân dân)
 
;
.