Đồng Nai: Triển khai thi hành Hiến pháp mới

Thứ Bảy, 08/02/2014, 10:26 [GMT+7]

Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hiến pháp mới có 11 chương, 120 điều, có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc và toàn diện sự đổi mới đồng bộ về kinh tế và chính trị. Đồng thời bản Hiến pháp cũng đã thể hiện rõ, đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Ngoài ra, Hiến pháp cũng đã quy định rõ ràng, đúng đắn, đầy đủ và khái quát hơn về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy Nhà nước, về hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp.
Hiến pháp là đạo luật cơ bản, có ý nghĩa trọng đại đối với đất nước. Ban TVTU kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, toàn thể nhân dân phát huy cao tinh thần trách nhiệm; xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân để quán triệt, nắm rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc tuân thủ và chấp hành Hiến pháp. Qua đó góp phần vào việc, tuân thủ và chấp hành Hiến pháp để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việc triển khai thi hành Hiến pháp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên tập trung chỉ đạo ngay trong quý I-2014 của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện nghiêm các quy định của Hiến pháp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo đó, Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND các cấp phải tăng cường phối hợp, tập trung lãnh đạo việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Đặc biệt, phải khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh với hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư, nhất là đối với khu vực nông thôn, công nhân tại các khu công nghiệp. Đồng thời, chú trọng lãnh đạo công tác rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương phù hợp với các quy định mới của Hiến pháp.                                                           

Thu Thảo
                        
                          (Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai)
 

;
.